รมว.วธ. แจงปมใช้เลขไทย-เลขอารบิก-พ.ศ. วอนอย่านำมาเป็นประเด็นทางสังคม

ข่าวทั่วไป Monday May 30, 2022 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม กล่าวถึงข้อเสนอการยกเลิกใช้ตัวเลขไทยในเอกสารราชการว่า ไม่มีความจำเป็นต้องยกเลิก เพราะการลงออกเลขหนังสือต่างๆ อยู่ที่การปฏิบัติของแต่ละหน่วยงานหรือเจ้าหน้าที่ที่เป็นผู้ออกหนังสือ ซึ่งอยากให้เด็กเยาวชนและคนไทยใช้ทั้ง 2 เลข ทั้งเลขไทยและเลขอารบิกที่เป็นสากลอยู่แล้ว ซึ่งควรจะอนุรักษ์เลขไทยให้เกิดความงดงามไว้ดีกว่า

ทั้งนี้ ในมุมของการสื่อสารสามารถดำเนินการได้ 2 ทาง ทั้งเลขไทยและเลขอารบิก แต่ในหนังสือราชการจะใช้เลขไทยเป็นหลัก ซึ่งไม่ได้มีระเบียบบังคับโดยตรง

"เรื่องนี้ไม่เป็นประเด็นทางสังคมแต่อย่างใด กระทรวงวัฒนธรรมเห็นว่าสามารถใช้ได้ทั้ง 2 แบบ และอยากให้ตระหนักถึงความเป็นไทย เพราะเลขไทยนอกจากมีความสวยงามแล้ว ก็เป็นเรื่องที่เราได้ใช้มายาวนาน" รมว.วัฒนธรรม กล่าว

ส่วนประเด็นเรียกร้องให้ยกเลิกการใช้พุทธศักราชนั้น นายอิทธิพล กล่าวว่า เป็นเรื่องของการนับปี มีการนับแบบจุลศักราช คริสตศักราช พุทธศักราช ซึ่งประเทศไทยนับปีปฏิทินเป็นพุทธศักราชมายาวนาน หากเป็นสากลนิยมก็จะใช้คริสตศักราช เช่น ปีนี้ 2022 แต่คนส่วนใหญ่คุ้นชินกับการใช้ พ.ศ. ซึ่งถ้าจะแปลงเป็น ค.ศ. ก็มีตารางเปรียบเทียบอยู่แล้ว จึงไม่อยากให้เป็นประเด็นทางสังคมมากกว่าการมีประโยชน์ในการใช้งาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ