ครม.ขยายเวลาดำเนินโครงการห้วยโสมงฯ-เขื่อนแม่กวงออกไปอีก หลังติดปัญหาเวนคืนที่ดิน

ข่าวทั่วไป Tuesday June 14, 2022 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติขยายระยะเวลาดำเนินโครงการชลประทานขนาดใหญ่จำนวน 2 โครงการ ประกอบด้วย โครงการห้วยโสมงอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดปราจีนบุรี กรอบวงเงิน 9,078 ล้านบาท ขยายเวลาออกไปอีก 2 ปี จากเดิมระยะเวลาดำเนินการ 13 ปี คือ จากปี 53-65 เป็น 15 ปี สิ้นสุดโครงการปี 67 และโครงการเพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำเขื่อนแม่กวงอุดมธารา จังหวัดเชียงใหม่ กรอบวงเงิน 15,000 ล้านบาท ขยายเวลาออกไปอีก 5 ปี จากเดิมระยะเวลาดำเนินการ 11 ปี จากปี 55-65 เป็น 16 ปี สิ้นสุดโครงการปี 70

โดยทั้ง 2 โครงการเคยได้รับความเห็นชอบให้ขยายระยะเวลาดำเนินโครงการมาแล้ว และในครั้งนี้ก็ยังคงเป็นการขอขยายระยะเวลาดำเนินโครงการเนื่องจากปัญหาลักษณะเดิมคือ การจัดทำร่าง พ.รฎ.กำหนดเขตที่ดินที่จะเวนคืนและการจัดทำร่าง พ.ร.ฎ.เพิกถอนพื้นที่อุทยานยังไม่แล้วเสร็จ รวมทั้งจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่รัฐบาลมีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อจำกัดการเคลื่อนย้ายการเดินทางของบุคคลส่งผลให้ผู้รับจ้างประสบปัญหาขาดแคลนวัสดุก่อสร้าง เครื่องจักรเครื่องมือไม่เพียงพอ และไม่สามารถเคลื่อนย้ายแรงงานเข้าสถานที่ก่อสร้างได้

อย่างไรก็ตาม ครม.เห็นชอบให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ร่วมกับสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ(องค์การมหาชน) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพัฒนาเทคนิควิธีการสำรวจพื้นที่สำหรับก่อสร้างโครงการชลประทานให้มีความถูกต้องแม่นยำมากยิ่งขึ้น เพื่อให้สามารถวางแผนและกำหนดระยะเวลาการก่อสร้างได้อย่างเหมาะสม และร่วมกับสำนักงบประมาณ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พัฒนาปรับปรุงหลักเกณฑ์วิธีการเสนอขออนุมัติดำเนินโครงการชลประทาน โดยให้มีการประเมินปัจจัยเสี่ยงทั้งหมดที่อาจเป็นอุปสรรคในการดำเนินโครงการอย่างรอบด้าน โดยเฉพาะในส่วนระยะเวลาการจัดทำร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเข้าใช้พื้นที่ เพื่อให้สามารถกำหนดระยะเวลาดำเนินโครงการได้อย่างเหมาะสม ลดภาระในการเสนอขออนุมัติขยายระยะเวลาโครงการในภายหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ