ศบค.ชุดใหญ่ 8 ก.ค.เตรียมปรับแผนโควิดเป็นโรคประจำถิ่นหลังสถานการณ์เปลี่ยน

ข่าวทั่วไป Friday July 1, 2022 13:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์ โควิด-19 (ศปก.ศบค.) กล่าวถึงการประชุม ศบค.ชุดใหญ่วันที่ 8 ก.ค. นี้ว่า ประเด็นหลักจะพิจารณาแผนการเดินหน้าให้โควิดเป็นโรคประจำถิ่น ตามที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) และศบค. ตั้งเป้าไว้ว่าจะเกิดขึ้นวันที่ 1 ก.ค. 65 แต่เนื่องจากมาตรการผ่อนคลาย รวมถึงการแพร่ระบาดทำให้ต้องปรับแผน โดยมีการพูดคุยกันมา 2 สัปดาห์แล้ว ซึ่งขณะนี้ สธ. อยู่ระหว่างการปรับแผนให้มีความชัดเจน แล้วจะเสนอให้ศบค. พิจารณาเห็นชอบ

"ทั้งนี้ จะมีการประเมินสถานการณ์การผ่อนคลายที่ผ่านมา การประเมินตัวเลขผู้ติดเชื้อหลังมีเชื้อตัวใหม่เข้ามาว่าเพิ่มขึ้นอย่างไร แต่เท่าที่ฟังมา สธ. ยังมีขีดความสามารถในการรองรับ อัตราการครองเตียงอยู่ในเกณฑ์ที่น้อยมาก ภาพรวมทั้งประเทศอยู่ที่ 9% ซึ่งตั้งเกณฑ์ไว้ที่ 25% ถ้าเกินก็ต้องยกระดับโดยกระทรวงสาธารณสุขมีการรองรับไว้ รวมทั้งจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างต่อเนื่อง ทั้งเรื่องการฉีดวัคซีน การใส่หน้ากากอนามัย รวมถึงมาตรการป้องกันตัวส่วนบุคคลแบบครอบจักวาล รวมถึงสถานประกอบการที่ต้องใช้มาตรการ COVID Free Setting เพื่อให้ทุกคนใช้ชีวิตได้อย่างปลอดภัย" พล.อ.สุพจน์ กล่าว

สำหรับสถานการณ์ปัจจุบันที่มีโควิดสายพันธุ์ใหม่ BA.4 และ BA.5 เข้ามานั้น พล.อ.สุพจน์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของเชื้อโรคที่แพทย์จะมีการวิเคราะห์วิจัยต่อไป แต่ตัวเลขผู้ติดเชื้อหนักที่ลงปอดมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ