กรมขนส่งทางบกจับมือ 8 ค่ายรถเรียกรถกว่า 6 แสนคันเข้ารับการแก้ไขถุงลมนิรภัย

ข่าวทั่วไป Friday July 8, 2022 13:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมขนส่งทางบกจับมือ 8 ค่ายรถเรียกรถกว่า 6 แสนคันเข้ารับการแก้ไขถุงลมนิรภัย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก นายสุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และผู้แทนจากบริษัทรถยนต์ 8 บริษัท ได้แก่ มาสด้า ฮอนด้า มิตซูบิชิ นิสสัน โตโยต้า บีเอ็มดับเบิลยู ฟอร์ด และเชฟโรเลต ได้ลงนามบันทึกความตกลง (MOU) "โครงการความร่วมมือการรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้นำรถยนต์เข้าตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย" เพื่อยกระดับการดำเนินการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยกับรถในกลุ่มที่เข้าข่ายต้องได้รับการเปลี่ยนถุงลมนิรภัยให้มีความปลอดภัย

นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวว่า ตามที่มีรายงานปัญหาการทำงานผิดปกติของถุงลมนิรภัย ยี่ห้อ ทาคาตะ (Takata) ในรถยนต์ที่ผลิตและจำหน่ายในระหว่างปี พ.ศ. 2541 ถึงปี 2561 ที่เป็นปัญหาในหลายประเทศทั่วโลกรวมทั้งประเทศไทย ซึ่งอาจส่งผลร้ายที่เป็นอันตรายกับผู้ขับรถและผู้โดยสารได้ กรมการขนส่งทางบกและสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยได้ร่วมกันดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่ใช้รถของผู้ผลิตและจำหน่ายในช่วงเวลาดังกล่าวนำรถมาตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี พ.ศ. 2561 ทั้งในด้านการสนับสนุนข้อมูลเจ้าของรถเพื่อใช้ติดต่อเจ้าของรถ รวมถึงการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ตามช่องทางต่างๆ ของกรมการขนส่งทางบก

ที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันมีจำนวนรถที่ได้รับการแก้ไขถุงลมนิรภัยแล้วกว่า 1 ล้านคัน แต่อย่างไรก็ตามยังคงมีรถยนต์อีกกว่า 6 แสนคันที่ยังมิได้นำรถเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไข ดังนั้น เพื่อเป็นการยกระดับมาตรการในการติดตามรถที่อยู่ในข่ายต้องแก้ไขถุงลมนิรภัย กรมการขนส่งทางบก สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และบริษัทรถยนต์ 8 บริษัท จึงได้จัดทำบันทึกความตกลง "โครงการความร่วมมือการรณรงค์ส่งเสริมและสนับสนุนให้นำรถยนต์เข้าตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย" ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับการดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยจะเชื่อมโยงข้อมูลรถที่เข้าข่ายต้องได้รับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยเข้ากับระบบฐานข้อมูลของกรมการขนส่งทางบก และ "จัดทำระบบแจ้งเตือนเจ้าของรถ" ซึ่งหากรถที่เข้าข่ายฯ มาดำเนินการทางทะเบียนหรือชำระภาษีรถ ระบบแจ้งเตือนหรือเจ้าหน้าที่จะแจ้งเจ้าของรถ ให้ได้รับทราบในทันที เพื่อนำรถไปตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย

นอกจากนี้ กรมการขนส่งทางบกจะสนับสนุนข้อมูลเจ้าของรถหรือผู้ถือครองรถที่อยู่ในข่ายให้กับสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และ บริษัทรถยนต์ 8 บริษัท เพื่อร่วมกันติดตามและแจ้งเตือนให้นำรถเข้ามาดำเนินการแก้ไข "ฟรี...ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น" โดยร่วมกันจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์ในทุกช่องทางการสื่อสารทั้งเครือข่ายของกรมการขนส่งทางบก เครือข่ายของภาคอุตสาหกรรมและภาคเอกชนให้ครอบคลุมให้มากที่สุด มีเป้าหมายที่จะต้องเรียกคืนรถที่เข้าข่าย "ทุกคัน" มาเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยเพื่อให้เกิดความปลอดภัยสูงสุดต่อประชาชนผู้ใช้รถทุกคนต่อไป

นายสุวัชร์ ศุภกาญจน์เดชากุล นายกสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบกเล็งเห็นถึงความสำคัญของเรื่องดังกล่าวและให้การสนับสนุนสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและบริษัทรถยนต์ตลอดมา และขอเชิญชวนประชาชนตรวจสอบว่ารถของท่านเข้าข่ายต้องเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยหรือไม่ ผ่านช่องทางต่างๆ ได้แก่ www.checkairbag.com, Call Center ของแต่ละบริษัท , ศูนย์บริการรถยนต์ของแต่ละบริษัท

และบริษัทรถยนต์ก็จะพยายามติดต่อเจ้าของรถที่เข้าข่ายแต่ยังไม่ได้รับการตรวจสอบและแก้ไขผ่านทางช่องทางต่างๆ เช่น โทรศัพท์ หรือ จดหมาย โดยการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัยของรถที่เข้าข่ายดังกล่าว "ฟรี...ไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น

โดยสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและบริษัทรถยนต์มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าการจัดทำบันทึกความตกลงนี้จะช่วยให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะต้องเรียกคืนรถที่เข้าข่าย "ทุกคัน" มาเข้ารับการตรวจสอบและแก้ไขถุงลมนิรภัย เพื่อเป็นการปกป้องชีวิตและทรัพย์สินของผู้บริโภค และเพื่อให้เกิดความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ