ไทยพบพืชชนิดใหม่ของโลก ม่วงราชสิริน-ซ่อนแก้ว

ข่าวทั่วไป Saturday July 16, 2022 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไทยพบพืชชนิดใหม่ของโลก ม่วงราชสิริน-ซ่อนแก้ว
กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แจ้งค้นพบพืชชนิดใหม่ของโลก 2 ชนิด คือ "ม่วงราชสิริน" (นามพระราชทาน) ที่จังหวัดราชบุรี และ "ซ่อนแก้ว" จังหวัดเพชรบูรณ์ และจังหวัดเชียงราย

ม่วงราชสิริน เป็นนามพระราชทาน เพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพืชชนิดใหม่นี้ถูกค้นพบบริเวณพื้นที่อุทยานธรรมชาติวิทยาอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี มีชื่อพฤกษศาสตร์ว่า Millettia sirindhorniana Mattapha, Thanant., Kaewmuan & Suddee คำระบุชนิด "sirindhorniana"

สำหรับลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของม่วงราชสิริน เป็นไม้เถาเนื้อแข็ง กิ่งอ่อนมีขนสั้นนุ่ม เกลี้ยงเมื่อแก่ ส่วนช่อดอกออกเป็นกระจุกที่ปลายกิ่ง ช่อตั้งขึ้น มีขนสีน้ำตาลแดงหนาแน่น โดดเด่นด้วยดอกสีม่วง มีเส้นสีม่วงแดงเข้มตามยาว

ส่วนพืชชนิดใหม่อีกหนึ่งชนิดที่ถูกค้นพบมีชื่อไทยว่า ซ่อนแก้ว พืชชนิดนี้ถูกค้นพบที่จังหวัดเพชรบูรณ์ บริเวณวัดผาซ่อนแก้ว และที่จังหวัดเชียงราย บริเวณน้ำตกขุนกรณ์และอุทยานแห่งชาติขุนน้ำนางนอน ซึ่งดำเนินการภายใต้โครงการวิจัยความหลากหลายของพันธุ์พืชในระบบนิเวศเขาหินปูนประเทศไทย โดยมีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า "Millettia tomentosa Mattapha & Tetsana" คำระบุชนิด "tomentosa"

สำหรับลักษณะทางพฤกษศาสตร์ของ "ซ่อนแก้ว" เป็นไม้เถาเนื้อแข็งหรือไม้พุ่มกึ่งเลื้อย กิ่งอ่อนมีขนสีน้ำตาลหนาแน่น ส่วนช่อดอกออกตามซอกใบหรือปลายกิ่ง มีขนสีน้ำตาลแดงหนาแน่น มีดอกสีขาวถึงชมพูอ่อน กลีบเลี้ยงโคนเชื่อมกันเป็นรูปถ้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ