ครม.เห็นชอบจัดตั้งศุลกากรมาบตาพุด ดูแล EEC, ศุลกากรภาค 5 รองรับระเบียงศก.ภาคใต้

ข่าวทั่วไป Tuesday August 9, 2022 15:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมศุลกากร กระทรวงการคลัง (ฉบับที่...) พ.ศ.... โดยมีสาระสำคัญเป็นการจัดตั้งสำนักงานศุลกากรขึ้นใหม่ การให้คงและเพิ่มหน้าที่และอำนาจหน่วยงานที่มีอยู่เดิม

ทั้งนี้ ในส่วนของการจัดตั้งหน่วยงานใหม่ ประกอบด้วย สำนักงานศุลกากรมาบตาพุด เพื่ออำนวยความสะดวกด้านพิธีการศุลกากรในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) การจัดเก็บภาษีและรายได้อื่นสำหรับสินค้านำเข้าและส่งออกสินค้าถ่ายลำ สินค้าผ่านแดน และสำนักงานศุลกากรภาคที่ 5 เพื่อรองรับการอำนวยความสะดวกในการนำของเข้า การส่งของออก และการขยายตัวของระเบียงเศรษฐกิจภาคใต้

พร้อมกันนี้ ให้เพิ่มหน้าที่และอำนาจของสำนักงานศุลกากร ดังต่อไปนี้ สำนักงานศุลการกรุงเทพ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด, สำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสาร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, สำนักงานศุลกากรตรวจสินค้า ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ, สำนักศุลกากรตรวจสินค้าลาดกระบัง ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด, สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพ ตามที่รัฐมนตรีประกาศกำหนด และสำนักงานศุลกากรการท่าอากาศยานดอนเมือง โดยให้เพิ่มหน้าที่และอำนาจในการตรวจสอบบันทึก บัญชีและเอกสารที่เกี่ยวกับการนำของเข้า หรือส่งของออก ณ ที่ทำการของผู้นำของเข้า ผู้ส่งของออก หรือผู้ที่เกี่ยวข้องเพื่อปราบปรามการฉ้อฉลทางการค้าภายใน

สำหรับส่วนราชการที่เหลือภายใต้กรมศุลกากร กระทรวงการคลัง ให้มีหน้าที่และอำนาจคงเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ