อนุทิน โยนศบค.ชุดใหญ่พิจารณายกเลิกใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ หากลดสถานะโควิด

ข่าวทั่วไป Thursday August 18, 2022 15:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้ (19 ส.ค.) จะเสนอที่ประชุมศูนย์อำนวยการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.ชุดใหญ่) ให้พิจารณาแนวทางที่คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติจะประกาศให้โควิด-19 จากโรคติดต่อร้ายแรงมาเป็นโรคเฝ้าระวัง เป็นการลดระดับจากสีแดงมาเป็นสีส้มอ่อน

ส่วนแนวทางการบังคับใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินทั่วราชอาณาจักรนั้น ขึ้นกับ ศบค.จะพิจารณา โดยนายอนุทิน ระบุว่า อย่ามองว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ จะมาจำกัดสิทธิเสรีภาพ ซึ่งไม่เกี่ยวกัน แต่เป็นการควบคุมสถานการณ์โรคระบาดเท่านั้นเอง การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มความคล่องตัวในการรักษาพยาบาลผู้ป่วยโควิดมากขึ้น มีเพื่อสนับสนุนหากมีความต้องการเวชภัณฑ์ ยา และวัคซีน ได้รวดเร็วมากขึ้น การมี พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เท่ากับมี ศบค.

ทั้งนี้ เมื่อมีปัญหาเร่งด่วนก็เข้ามาประชุม ศบค.มีทุกภาคส่วนได้รับทราบ ทั้งนายกรัฐมนตรี คณะบุคลากร ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการแพทย์ ฝ่ายปกครอง ตำรวจ ทหาร การคมนาคม พาณิชย์ ได้มีส่วนร่วมกันทำงาน ทำให้ผู้ปฏิบัติงานมีความสบายใจ เหมือนมีหลังพิงที่จะใช้ในการทำงานให้ประชาชนอย่างเต็มที่ แต่หากไม่มี พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ทุกอย่างก็อาจจะต้องกลับไปใช้ตามระเบียบพัสดุ ระเบียบต่างๆ เหมือนเดิม

พร้อมกับย้ำว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ ไม่ได้กระทบวิถีชีวิตใดๆ ถือเป็นเรื่องดีด้วยซ้ำที่จะร่วมมือกับหน่วยงานราชการต่างๆ ให้ดูแลประชาชน ซึ่งถือว่าในอนาคตหากไม่ใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ สถานการณ์น่าจะมีแนวโน้มที่ดี

ส่วนเรื่องการซื้อวัคซีนใหม่ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสร้างเสริมภูมิคุ้มกัน หากมีความเห็นชอบก็สามารถนำเสนอซื้อวัคซีนที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชน แต่ต้องยึดตามหลักวิชาการทางการแพทย์ ทั้งการนำเข้ายาและวัคซีน ทุกอย่างมีขั้นตอนอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ