ครม.อนุมัติข้อยกเว้นให้ ก.ทรัพยากรฯ นำป่าชายเลน 13 จ.ไปจัดที่ดินให้ชุมชนอาศัย

ข่าวทั่วไป Tuesday September 6, 2022 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติตามที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เสนอ ในการขอยกเว้นมติ ครม. เกี่ยวกับการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน เพื่อนำที่ดินไปจัดเพื่อการอยู่อาศัยให้ชุมชนในพื้นที่ป่าชายเลน ตามนโยบายของรัฐบาล ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในพื้นที่ 13 จังหวัดชายฝั่งทะเล ได้แก่ จังหวัดกระบี่ จันทบุรี ชลบุรี ชุมพร ตราด นครศรีธรรมราช ประจวบศิรีขันธ์ พังงา ภูเก็ต ระนอง ระยอง สตูล และสุราษฎร์ธานี จำนวน 64 พื้นที่ เนื้อที่รวม 573-3-78 ไร่

ทั้งนี้ คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ มีมติรับทราบแล้ว ในการประชุมครั้งที่ 2/2564 เมื่อวันที่ 13 ก.ย. 64 โดยในส่วนของค่าใช้จ่ายในการปลูกและบำรุงรักษาป่าชายเลนทดแทน ไม่น้อยกว่า 20 เท่าของพื้นที่ป่าชายเลนที่ใช้ประโยชน์ กระทรวงทรัพยากรฯ จะดำเนินการตามระเบียบกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ว่าด้วยการปลูกและบำรุงป่าชายเลนทดแทนเพื่อการอนุรักษ์หรือรักษาสภาพแวดล้อม กรณีการดำเนินการโครงการใดๆ ของหน่วยงานของรัฐที่มีความจำเป็นต้องเข้าใช้ประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลนต่อไป

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า ในการพิจารณาพื้นที่ป่าชายเลนได้ดำเนินการสำรวจเป็นรายแปลง จำแนกพื้นที่ให้สอดคล้องกับสภาพป่าชายเลนในปัจจุบัน เช่น พื้นที่ป่าชายเลนที่ยังมีความอุดมสมบูรณ์เหมาะสมแก่การอนุรักษ์ และพื้นที่ป่าชายเลนเสื่อมโทรม สามารถนำไปจัดที่ดินให้ประชาชนอยู่อาศัย หรือใช้ประโยชน์ได้ มีการกำหนดขอบเขตที่ชัดเจน ให้สามารถบริหารจัดการพื้นที่ให้เกิดความสมดุลระหว่างการอนุรักษ์ป่าชายเลน เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและระบบนิเวศตามธรรมชาติ และการใช้ประโยชน์พื้นที่ป่าชายเลน ในการดำเนินกิจกรรมต่างๆ ตลอดจนการกำหนดมาตรการในการควบคุมดูแลไม่ให้มีการบุกรุกพื้นที่ป่าชายเลนเพิ่มเติมอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ