บิ๊กตู่ ลงพื้นที่ระยอง สั่งเร่งช่วยเหลือน้ำท่วม ยันรัฐบาลมีแผนบริหารจัดการน้ำ

ข่าวทั่วไป Friday September 16, 2022 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.คงชีพ ตันตระวานิช โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะรมว.กลาโหม ได้เดินทางไปตรวจเยี่ยมสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดระยอง พร้อมด้วย นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน, นายสาธิต ปิตุเตชะ รมช.สาธารณสุข โดยจุดแรก พล.อ.ประยุทธ์ และคณะเดินทางถึงศูนย์ช่วยเหลือประชาชนจังหวัดระยอง ที่จัดร่วมกับศูนย์บรรเทาสาธารณภัยกองทัพเรือภาค 1 และศูนย์ช่วยเหลือประชาชนเทศบาลตำบลทับมา อำเภอทับมา จังหวัดระยอง โดยมี พล.ร.ท.พิชัย ล้อชูสกุล ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 1 บรรยายสรุปการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ผู้อำนวยการกรมชลประทาน จ.ระยอง บรรยายสรุปการบริหารจัดการน้ำ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เดินทักทายให้กำลังใจเจ้าหน้าที่หน่วยแพทย์และกำลังพลทหารที่ปฎิบัติหน้าที่

ซึ่งในคืนวันที่ 13 ก.ย.65 ระดับน้ำและมวลน้ำขนาดใหญ่ไหลเข้ามาเทศบาลทับมา เข้าท่วมในตัวเทศบาล กองทัพเรือได้แก้ปัญหาโดยการเร่งปล่อยน้ำ และให้กำลังพลบรรจุถุงทราย เตรียมเรือท้องแบนอพยพขนย้ายชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ป่วยติดเตียงที่ภายในบ้าน ขณะนี้น้ำเริ่มเน่าเหม็น จึงต้องใช้เครื่องสูบน้ำเร่งสูบออกจากพื้นที่ คาดว่าไม่เกิน 3 วัน จะสามารถระบายน้ำในพื้นที่ให้ลดเป็นปกติได้

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ได้สอบถามแผนการบริหารจัดการคน และแผนการแก้ไขปัญหา ให้สามารถยืดหยุ่นได้ตามสถานการณ์ และขอให้ระมัดระวังเรื่องโรคฉี่หนู พร้อมขอบคุณทุกภาคส่วนที่มาช่วยผู้เดือดร้อนประสบภัย ซึ่งเห็นถึงความตั้งใจและความเห็นอกเห็นใจซึ่งกันและกัน และอีก 1 เดือนข้างหน้า คาดว่าจะมีน้ำเหนือไหลเข้ามาสมทบตลอด ซึ่งรัฐบาลมีแผนบริหารจัดการน้ำ ทั้งน้ำเหนือตอนบน ตอนกลาง และตอนล่าง

จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้ขึ้นรถ GMC ไปยังศูนย์พักพิงผู้ประสบภัย โรงเรียนเทศบาลทับมา โดยบรรยากาศระหว่างทางได้โบกมือและทักทายประชาชนตลอด 2 ข้างทาง พร้อมกับยกมือทำสัญลักษณ์ไอเลิฟยู และชูนิ้วโป้ง ให้กำลังใจ

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ตอบคำถามถึงความกังวลเรื่องศาลรัฐธรรมนูญว่า ไม่มีอะไรจะต้องกังวล แต่กังวลในความเดือดร้อนของประชาชนมากกว่า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ