กทม. เตรียมพร้อมมาตรการช่วยเหลือประชาชน รับมือพายุโนรู

ข่าวทั่วไป Wednesday September 28, 2022 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. เตรียมพร้อมมาตรการช่วยเหลือประชาชน รับมือพายุโนรู
นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า ในระหว่างวันที่ 28 ก.ย. - 1 ต.ค. 65 พื้นที่กรุงเทพมหานครอาจได้รับอิทธิพลจากพายุโนรู ซึ่งเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนกลางในวันที่ 28 ก.ย. 2565 จึงอาจมีฝนตกหนักมากบางแห่งกับมีลมแรง
และอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน ตามพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

ทั้งนี้ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครได้สั่งการกำชับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด โดยเตรียมพร้อมมาตรการช่วยเหลือประชาชน โดยจัดเตรียมกระสอบทราย 200,000 กระสอบ และสำรองเพิ่ม 2.5 ล้านกระสอบ เตรียมเครื่องสูบน้ำ จัดรถรับ-ส่งช่วยเหลือประชาชน จัดรถช่วยเหลือรถเสีย จัดเจ้าหน้าที่อำนวยการจราจร เตรียมอาหาร ยา และสิ่งของจำเป็นพร้อมทั้งเตรียมที่พักรองรับกรณีฉุกเฉิน

ในส่วนของสำนักงานเขต กทม. ทั้ง 50 เขตเตรียมพร้อม ดังนี้

  • ฝ่ายโยธา เตรียมเครื่องสูบน้ำ เชื้อเพลิง ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งานขณะฝนตก จัดเวรเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เฝ้าระวังจุดอ่อนและจุดเสี่ยงน้ำท่วม รายงานสถานการณ์น้ำท่วมขัง ระดับน้ำแต่ละจุดตลอด 24 ชม. ทั้งถนนสายหลักและรอง ตรวจสอบวัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ในการปฏิบัติงานให้พร้อมใช้งาน
เร่งสูบน้ำ ลดระดับน้ำ เตรียมกระสอบทรายให้เพียงพอ และระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็วที่สุด
  • ประสานสำนักการระบายน้ำ กรณีต้องการอุปกรณ์ขุดลอกคลอง ท่อระบายน้ำทุกจุด โดยเฉพาะบริเวณจุดอ่อนและจุดเสี่ยงน้ำท่วม
หรือความช่วยเหลือเพิ่มเติม

หลังฝนหยุดตก แก้ไขปัญหา เร่งสูบ ระบาย ผลักดันน้ำออกจากพื้นที่ โดยเร็วที่สุด

  • ฝ่ายเทศกิจ จัดรถรับ-ส่ง บริการประชาชน ประสานหน่วยทหารในพื้นที่ เตรียมรถสายตรวจ รถบรรทุก สำหรับช่วยเหลือประชาชน ร่วมอำนวยความสะดวกขณะฝนตก อำนวยความสะดวกด้านการจราจร ลงพื้นที่ตรวจสอบน้ำท่วมขังทุกจุดในพื้นที่ รายงานผู้อำนวยการเขตและผู้บริหารทราบ
  • ฝ่ายรักษาฯ เก็บขยะ กิ่งไม้ หน้าตะแกรง และเก็บกวาดต้นไม้ที่หักโค่น ช่วยเหลือรถเสีย กวาดไล่น้ำ บริเวณถนนที่มีน้ำท่วมขัง ตรวจสอบต้นไม้ล้มทับสายไฟ สายสื่อสาร ช่วยเหลือ สอดส่อง กรณีเกิดเหตุ หรือพบประชาชนหลังฝนหยุดตก
  • ฝ่ายพัฒนาชุมชนฯลงพื้นที่ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ เร่งรัดเยียวยาช่วยเหลือ

โฆษก กทม. ย้ำว่า หากประชาชนพบปัญหาน้ำท่วมขัง แจ้งที่ ศูนย์ประสานงานน้ำท่วม โทร 02 248 5115 หรือแจ้งผ่าน Traffy Fondue ได้ตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ