คตส.มีมติส่งฟ้องอัยการสูงสุดคดี"ทักษิณ"อนุมัติ EXIM Bank ปล่อยกู้พม่า

ข่าวทั่วไป Monday March 31, 2008 18:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          นายสัก กอแสงเรือง โฆษกคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม คตส.มีมติส่งสำนวนคดีปล่อยกู้ของธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย(Exim Bank) จำนวน 4 พันล้านบาทแก่รัฐบาลพม่า ให้อัยการสูงสุดเพื่อส่งฟ้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง
คดีดังกล่าวมี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ตกเป็นผู้ถูกกล่าวหา โดย คตส.เห็นว่ามีมูลความผิดทางอาญา ฐานเป็นฐานเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่จัดการหรือดูแลกิจการใด เข้าไปมีส่วนได้เสีย เพื่อผลประโยชน์ของตนเอง มีความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ปฏิบัติหน้าที่โดยทุจริต ตามประมวลกฏหมายอาญา ม.152 ม.157 ซึ่งภายใน 14 วันหลังจากนี้ คตส.จะจัดทำสำนวนหลักฐานเพื่อส่งให้อัยการสุงสุดดำเนินการสั่งฟ้องต่อไป
นายสัก กล่าวว่า การที่คตส.มีมติส่งคดีดังกล่าวต่ออัยการสูงสุด เพราะเห็นว่าพ.ต.ท.ทักษิณ ได้สั่งการเห็นชอบให้ Exim Bankเพิ่มวงเงินกู้จาก 3,000 ล้านบาท เป็น 4,000 ล้านบาท สำหรับโครงการพัฒนาระบบโทรคมนาคมของพม่าในอัตราดอกเบี้ยต่ำกว่าทุน
รวมถึงขยายเวลาปลอดการชำระหนี้จาก 2 ปี เป็น 5 ปี เพื่อผลประโยชน์ของ บมจ.ชินแซทเทลไลท์(SATTEL)ซึ่งได้รับเงินจากค่าจ้างตามสัญญา จำนวน 15 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือ 593 ล้านบาท ทำให้กระทรวงการคลังเสียหาย 140 ล้านบาท และ Exim Bank เสียหายตลอดระยะเวลา 12 ปี รวม 670 ล้านบาทจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำกว่าทุน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ