อนุทิน ส่งทีม MCATT ลงพื้นที่หนองบัวลำภูประกบรายครอบครัวดูแลสภาพจิตใจ

ข่าวทั่วไป Sunday October 9, 2022 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อนุทิน ส่งทีม MCATT ลงพื้นที่หนองบัวลำภูประกบรายครอบครัวดูแลสภาพจิตใจ

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวถึงความคืบหน้าในการดูแลรักษาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุกราดยิง ที่จังหวัดหนองบัวลำภูว่า จากการติดตามอย่างใกล้ชิด ผู้บาดเจ็บทุกคน อยู่ในระดับที่ปลอดภัยแล้ว ตอนนี้ ต้องเร่งฟื้นฟูทั้งกาย และใจ ก่อนหน้านี้ มีความกังวลเช่นกัน เพราะเกิดขึ้นกับเด็ก แต่ทีมแพทย์ยืนยันแล้วว่า ถึงเป็นเด็ก ก็สามารถฟื้นตัวได้เร็ว โจทย์ของเราคือ ต้องทำให้ผู้บาดเจ็บ สามารถกลับไปใช้ชีวิตให้เป็นปกติ หรือใกล้เคียงกับปกติ ให้ได้

ในกลุ่มที่กลับบ้าน ทางทีม สธ.ไม่ทอดทิ้ง แต่ได้ส่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขลงไปติดตามอาการ โดยเฉพาะสภาวะจิตใจที่บอลช้ำ เราได้ส่งทีม MCATT(Mental Health Crisis Assessment and Treatment Teamทีมสหวิชาชีพที่ให้การช่วยเหลือทางด้านจิตใจผู้ประสบภาวะวิกฤต)ลงพื้นที่อำเภอนากลาง ให้ไปดูแลแต่ละครอบครัว หากใครมีอาการรุนแรง ต้องส่งเข้ามาที่โรงพยาบาล

"มีการระดมทีมที่ดูแลเรื่องจิตวิทยาเข้าพื้นที่แล้ว ตอนนี้ เรื่องสภาพจิตใจ ของผู้ได้รับผลกระทบมีความสำคัญมาก ต้องดูแลใกล้ชิด ต้องเร่งเยียวยา เพื่อบรรเทาความเครียด ความเสียใจ ความกังวล ความสิ้นหวัง จำเป็นต้องใช้มืออาชีพมาดูแลโดยเฉพาะ"นายอนุทิน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ