สนอว.เคาะงบปี 67 กว่า 1.46 แสนลบ. ผลิตคนรองรับอุตสาหกรรมเป้าหมายตามแผนฯ 13

ข่าวทั่วไป Thursday October 27, 2022 16:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.อุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ (สนอว.) ว่า ที่ประชุมฯ มีมติเห็นชอบกรอบวงเงินงบประมาณด้านการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ปี 2567 รวมกว่า 1.46 แสนล้านบาท โดยเป็นงบประมาณด้านการอุดมศึกษา 1.14 แสนล้านบาท มีเป้าหมายผลิตกำลังคนในด้านการอุดมศึกษาไม่น้อยกว่า 1,385,086 คน ทั้งกลุ่มนักศึกษาตามหลักสูตรระดับปริญญา (Degree) ตอบโจทย์กลุ่มอุตสาหกรรมเป้าหมายของประเทศ ตามหมุดหมายที่ 1-6 ของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 13 และกรอบนโยบายและยุทธศาสตร์การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม พ.ศ.2566-2570 รวมทั้งการพัฒนากำลังคนหลักสูตรระยะสั้นรูปแบบ Non-Degree ไม่น้อยกว่า 25,000 คน การพัฒนากำลังคนตลอดช่วงชีวิตไม่น้อยกว่า 275,000 คน รวมถึงโครงการพลิกโฉมมหาวิทยาลัย (Reinventing University) เพื่อพัฒนาความเป็นเลิศของสถาบันอุดมศึกษา

สำหรับกรอบวงเงินงบประมาณด้านวิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (ววน.) จำนวน 31,100 ล้านบาท ครอบคลุมงบประมาณเพื่อสนับสนุนงานเชิงกลยุทธ์ งานมูลฐาน รวมทั้งการนำผลงานจากการวิจัยและพัฒนานวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ คาดว่าจะเกิดผลตอบแทนจากการลงทุน 2 เท่า หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 65,000 ล้านบาท จากผลผลิตนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจ สิ่งแวดล้อม สุขภาพและคุณภาพชีวิต รวมทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้าน ววน.ที่มีคุณภาพทัดเทียมสากล และเกิดธุรกิจฐานนวัตกรรมมาตรการนำอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อววน.) ขับเคลื่อนการแก้ปัญหาและตอบโจทย์สำคัญของประเทศ

นพ.สิริฤกษ์ ทรงศิวิไล ปลัด อว.ในฐานะกรรมการและเลขานุการ สนอว. กล่าวถึงแนวทางการดำเนินการเพื่อพัฒนาความสามารถทางนวัตกรรมของประเทศ ว่า ที่ประชุมฯ ได้อภิปรายถึงการขับเคลื่อนโดยภาครัฐผ่านกลไก Sandbox และ Accelerator ของนวัตกรรม เพื่อให้เกิดพื้นที่นำร่องและสร้างความเปลี่ยนแปลงด้วยนวัตกรรม โดยเห็นชอบกรอบมาตรการนำ อววน.เข้าหนุนเป้าหมายความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) และการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero GHG Emissions) ตามเจตนารมณ์ของประเทศที่จะยกระดับการแก้ไขปัญหาภูมิอากาศ ตั้งเป้ามุ่งสู่ความเป็นกลางทางคาร์บอนภายในปี พ.ศ.2593 และบรรลุเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ได้ในปี พ.ศ.2608 มีมาตรการจัดทำนโยบายเพื่อนำไปสู่การปฏิบัติร่วมกับภาคอุตสาหกรรม จัดตั้งเครือข่าย และการเชื่อมโยงกลไกด้านการถ่ายทอดเทคโนโลยีและด้านการเงิน ภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทั้งนี้ จะได้ริเริ่มการทำงานเชิงพื้นที่ในลักษณะแซนด์บ็อกซ์ เช่น สระบุรีแซนด์บ็อกซ์ ระยองแซนด์บ็อกซ์ แม่เมาะโมเดล

นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ได้เห็นชอบโครงการผลิตฉุกเฉินการแพทย์บัณฑิต โดยหลักสูตรการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher Education Sandbox) นำโดยวิทยาลัยวิทยาศาสตร์การแพทย์เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ ร่วมกับเครือข่ายมหาวิทยาลัยอีก 6 แห่ง และสถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ สถาบันพระบรมราชชนก ตั้งเป้าผลิตกำลังคนสาขาฉุกเฉินการแพทย์ ระดับผู้ประกอบโรคศิลปะ จำนวน 15,000 คน ภายใน 10 ปี ตอบโจทย์การขาดแคลนผู้ปฏิบัติงานด้านฉุกเฉินการแพทย์ในระบบบริการปัจจุบัน ซึ่งมีเพียงประมาณ 5,000-6,000 คน ส่วนใหญ่ผ่านการฝึกอบรมระยะสั้น ทักษะความรู้ส่วนใหญ่เน้นการบริบาลเป็นหลัก แต่การบริการด้านการแพทย์ฉุกเฉินยังครอบคลุมผู้ป่วยฉุกเฉินนอกโรงพยาบาลประเภทอื่นๆ ด้วย เนื่องจากการที่ผู้ป่วยได้รับการตรวจรักษาในห้องฉุกเฉินเร็วขึ้น 1 นาทีในทุกๆ อุบัติเหตุจะสามารถลดความสูญเสียทางเศรษฐกิจได้ถึง 1,000 ล้านบาทต่อปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ