มท.ชง ครม.ถอนร่างกฎกระทรวงให้ต่างชาติซื้อที่ดิน/ศธ.ขอเพิ่มงบอาหารกลางวันนร.

ข่าวทั่วไป Tuesday November 8, 2022 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุม โดยต้องจับตาการเสนอวาระจรจาก พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เพื่อขอถอนร่างกฎกระทรวงการได้มาซึ่งที่ดินเพื่อใช้เป็นที่อยู่อาศัยของคนต่างด้าว ตามมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการลงทุนโดยการดึงดูดคนต่างด้าวที่มีศักยภาพสูงสู่ประเทศไทย พ.ศ. ? หลัง ครม. มีมติอนุมัติหลักการไปเมื่อวันที่ 25 ต.ค.65 เนื่องจากมีเสียงคัดค้านจากหลายฝ่าย ที่เกรงว่าจะเกิดผลกระทบต่อเรื่องที่ดินทำกินของคนไทย

สำหรับวาระการพิจารณาที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงพาณิชย์ ขอความเห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ระหว่างกระทรวงพาณิชย์แห่งสาธารณรัฐประชาชนจีน กับกระทรวงพาณิชย์แห่งราชอาณาจักรไทย, ร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยยุทธศาสตร์ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ ระหว่างรัฐบาลแห่งราชอาณาจักรไทย กับรัฐบาลแห่งออสเตรเลีย,
  • กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบต่อร่างเอกสารที่จะมีการลงนามหรือรับรองในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 40 และครั้งที่ 41 และการประชุมที่เกี่ยวข้อง ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จะนำคณะเดินทางไปประชุมที่กรุงพนมเปญ ราชอาณาจักรกัมพูชา ระหว่างวันที่ 10-13 พ.ย.65
  • กระทรวงการต่างประเทศ ขอความเห็นชอบร่างหนังสือแลกเปลี่ยนระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลญี่ปุ่น เกี่ยวกับการให้เอกสารสิทธิ์ การยกเว้นและสิทธิประโยชน์แก่ผู้เชี่ยวชาญจากองค์การความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ที่ดำเนินโครงการภายใต้ความตกลงว่าด้วยความร่วมมือทางวิชาการระหว่างสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับรัฐบาลญี่ปุ่น,
  • กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอความเห็นชอบร่างกรอบท่าทีของประเทศไทยต่อวาระการประชุมภาคีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ ครั้งที่ 19 (CITES CoP19)
  • กระทรวงศึกษาธิการ ขอความเห็นชอบเพิ่มค่าอาหารกลางวันของนักเรียน
  • สำนักงานอัยการสูงสุด (อส.) ขอความเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายอัยการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ? (แก้ไขเพิ่มเติมวาระการดำรงตำแหน่งของคณะกรรมการอัยการ)

ส่วนเรื่องเพื่อทราบที่น่าสนใจ ได้แก่

  • กระทรวงอุตสาหกรรม รายงานความคืบหน้าโครงการจัดตั้งนิคมอุตสาหกรรมราชทัณฑ์, รายงานสรุปคำวินิจฉัยชี้ขาดของคณะกรรมการพิจารณาชี้ขาดการยุติข้อพิพาทระหว่างหน่วยงานของรัฐและการดำเนินคดี
  • กระทรวงมหาดไทย เสนอร่างประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง การให้ใช้บังคับผังเมืองรวมชุมชนท่าแซะ-เนินสันติ จังหวัดชุมพร พ.ศ. ...
  • กระทรวงวัฒนธรรม เสนอการรับรองวัดคาทอลิก ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยแนวทางพิจารณาในการจัดตั้งวัดบาทหลวงคาทอลิก พ.ศ. 2564
  • สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี (สปน.) เสนอร่างระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการให้หรือรับของขวัญของเจ้าหน้าที่ของรัฐ พ.ศ. ?
  • สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน รายงานผลการแจ้งผลการตรวจสอบรายงานทางการเงินสำหรับปีสิ้นสุด 30 กันยายน 2564 และการตรวจสอบผลการประเมินการใช้จ่ายเงินและทรัพย์สิน สำหรับปีสิ้นสุดวันที่ 30 กันยายน 2564 ของสำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
  • สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เสนอร่างกฎกระทรวงกำหนดหน่วยงานของรัฐที่สามารถขอให้เจ้าพนักงานบังคับคดีดำเนินการบังคับทางการปกครอง ฉบับที่ .. พ.ศ. ?
  • รายงานผลการพิจารณาตามข้อสังเกตของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. ? ของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา และข้อสังเกตของคณะกรรมมาธิการร่วมกันเพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติพืชกระท่อม พ.ศ. ? ของสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ