กกท.-กสทช. MoU วงเงินซื้อลิขสิทธิ์บอลโลก 600 ลบ. เร่งเจรจาฟีฟ่าขอลดค่าลิขสิทธิ์

ข่าวทั่วไป Monday November 14, 2022 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (สำนักงาน กสทช.) ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือ เรื่อง การสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) ปี 2022 กับ การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) วงเงิน 600 ล้านบาท ขณะที่ กกท.คาดเจรจาฟีฟ่าขอลดค่าลิขสิทธิ์ให้เร็วที่สุด

นายก้องศักดิ์ ยอดมณี ผู้ว่าฯ กกท. กล่าวว่า วงเงิน 600 ล้านบาท เป็นวงเงินที่เหมาะสมและสำคัญอย่างยิ่ง กกท.ได้หารือกับฟีฟ่าหลายครั้งโดนคาดว่าเจรจรกับตัวแทนของฟีฟ่าอีกครั้งในเย็นวันนี้ ว่าจะลดค่าลิขสิทธิ์ได้อีกหรือไม่ กกท.พยายามให้ได้ข้อสรุปโดยเร็วที่สุด

"สำหรับการสนับสนุนการถ่ายทอดมีภาคเอกชนหลายรายที่พร้อมให้การสนับสนุน แต่ขณะนี้ยังหาข้อสรุปค่าลิขสิทธิ์กับฟีฟ่าไม่ได้จึงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เบื้องต้นคงไม่ใช่จำนวน 1,600 ล้านบาทเพราะเป็นวงเงินที่สูงเกินไปและหลายฝ่ายคงรับไม่ได้ และถ้าฟีฟ่าไม่ยอมลดราคาคงต้องทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนว่ากกท. ไม่สามารถถ่ายทอดสดได้ "

ด้านนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทน เลขาธิการ กสทช. กล่าวว่า หลังจากที่ประชุม กสทช. มีมติสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ กกท. มีหน้าที่ต้องจัดหางบประมาณส่วนที่ขาดเพื่อให้ครอบคลุมการซื้อลิขสิทธิ์ทั้งหมด และลงนามในสัญญาการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) ปี 2022 กับสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (FIFA) ให้แล้วเสร็จ เพื่อขอรับงบประมาณสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ดังกล่าว ทั้งนี้ รายละเอียดตามข้อตกลงความร่วมมือระบุให้ กกท. ดำเนินการร่วมกับกองทัพบกและโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทย (ทรท.) ทั้งนี้ การสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์ และการดำเนินงานของทั้งสองหน่วยงาน รวมถึงภาคส่วนที่เกี่ยวข้องในการเข้าร่วมทุนการซื้อลิขสิทธิ์ เพื่อเป็นการสนับสนุนการรับชมรายการกีฬาที่สำคัญ เพื่อประโยชน์สาธารณะ และสร้างแรงจูงใจบันดาลใจให้กับเยาวชนและประชาชนหันมาสนใจกีฬาและใส่ใจสุขภาพของตนเองมากขึ้น

"สำนักงาน กสทช. หวังว่าการสนับสนุนการซื้อลิขสิทธิ์การถ่ายทอดสดการแข่งขันฟุตบอลโลก (รอบสุดท้าย) ปี 2022 ตามมติที่ประชุม กสทช. ครั้งนี้ นอกจากจะช่วยส่งเสริมให้ประชาชนและคนด้อยโอกาสสามารถเข้าถึงการรับชมการถ่ายทอดสดการแข่งขันกีฬาสำคัญในระดับโลกโดยทั่วถึงและเท่าเทียมแล้ว ยังเป็นการสนับสนุนให้มีการรับชมเนื้อหารายการที่ถูกลิขสิทธิ์ และกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านงบประมาณสนับสนุนให้มีการจับจ่าย หมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น" นายไตรรัตน์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ