(เพิ่มเติม1) ม็อบแยกอโศกยุติชุมนุม หลังอ่านแถลงการณ์-แสดงกิจกรรมเชิงสัญญลักษณ์ หลังตร.ไม่ให้เข้าพื้นที่

ข่าวทั่วไป Thursday November 17, 2022 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เวลาประมาณ 11.10 น. เริ่มมีผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรม What happening in Thailand ? บริเวณแยกอโศก พร้อมถือป้ายแสดงข้อความขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศข้อกฏหมายให้ผู้ชุมนุมรับทราบ และพยายามเข้ายึดอุปกรณ์แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ต่างๆ ของกลุ่มผู้ชุมนุม และพาตัวผู้ชุมนุมออกมาบริเวณห้างสรรพสินค้าเทอร์มินอล 21 ทางเข้าสถานีรถไฟฟ้า MRT สุขุมวิท หรือให้ห่างจากเส้นทางไปศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ทำให้เกิดการปะทะกัน 2-3 ครั้ง ส่วนการจราจรบริเวณนี้ยังสามารถสัญจรได้ แต่ค่อนข้างติดขัดเล็กน้อย

โดยกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ชูป้าย ตะโกนขับไล่นายกรัฐมนตรี และแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการแต่งกายชุดมาสคอต เช่น ชุดนักโทษ ชุดไดโนเสาร์ ชุดหมีพูห์ โดยมีข้อเรียกร้อง เช่น ให้ยกเลิกนโยบาย BCG ยกเลิกมาตรา 112 และปล่อยนักโทษทางการเมือง เป็นต้น ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจขอความร่วมมือกลุ่มผู้ชุมนุมให้ชุมนุมอยู่บนฟุตบาท อย่าลงมาบนถนน เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการจราจรติดขัด

กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศพร้อมเคลื่อนขบวนไปยื่นหนังสือถึงผู้นำเขตเศรษฐกิจ APEC 2022 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ โดยเวลาประมาณ 12.50 น. เกิดความสับสนระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนลงถนน โดยผู้นำผู้ชุมนุมประกาศว่าจะเคลื่อนขบวนโดยใช้ถนน 1 เลน และเจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกให้ แต่ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศขอให้ผู้ชุมนุมขึ้นบริเวณฟุตบาทเหมือนเดิม และเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนพร้อมโล่กำบัง ได้ยืนเรียงเป็นแนวกำแพงกั้นเส้นทางที่ผู้ชุมนุมจะเดินทางไปสู่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

กลุ่มผู้ชุมนุม ยืนยันจะปักหลักอยู่บริเวณนี้ ไม่เคลื่อนขบวน ไม่ต้องการการปะทะ แต่จะส่งตัวแทนเข้าไปยื่นหนังสือถึงผู้นำเอเปค โดยจะมีตัวแทนผู้ชุมนุมเจรจากับเจ้าหน้าที่ตำรวจเรื่องข้อเสนอของกลุ่มผู้ชุมนุม

ในช่วงบ่ายเวลาประมาณ 13.30 น. ทางตัวแทนผู้ชุมนุม ได้อ่านแถลงการณ์ในหนังสือที่จะยื่นแก่ผู้แทนเอเปค ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ โดยเนื้อหาระบุถึงการใช้อำนาจในการทำรัฐประหารของรัฐบาล ขณะเดียวกัน ได้มีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์โดยการนำกระดาษที่มีโลโก้การประชุมเอเปควางบนพื้น พร้อมสาดสีเขียวบนกระดาษ หลังจากอ่านแถลงการณ์จบ ตัวแทนกลุ่มผู้ชุมนุมประกาศว่า เนื่องจากวันนี้รัฐบาลไม่ให้ตัวแทนผู้ชุมนุมนำหนังสือไปยื่นที่การประชุมเอเปค ตัวแทนผู้ชุมนุมจึงได้ทำการฉีกหนังสือและโปรยทิ้งลงพื้น และประกาศยุติการชุมนุม

หลังจากประกาศยุติการชุมนุม กลุ่มผู้ชุมนุมยังคงปักหลักชุมนุม และได้มีการสาดสีใส่ป้ายข้อความ และฉีดข้อความ สาดสี สาดน้ำ โยนขวดน้ำ ติดสติกเกอร์ใส่โล่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และถีบโล่ของเจ้าหน้าที่ ส่วนความเคลื่อนไหวที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เมื่อเวลาประมาณ 09.30 น.ที่ผ่านมา มีผู้ชุมนุมบางส่วนจากกลุ่มทะลุฟ้า ได้พยายามนำป้ายผ้าข้อความราษฎรหยุด APEC 2022 ไปติดบนอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย แต่เนื่องจากบริเวณนั้น มีเจ้าหน้าที่ตรึงกำลังอยู่ก่อนแล้ว เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการยึดป้ายผ้าจากผู้ชุมนุม และเกิดการปะทะกันเล็กน้อย ทำให้กลุ่มผู้ชุมนุมนั้นกระจัดกระจายออกไป

ด้านกลุ่มราษฎรหยุด APEC 2022 ที่ปักหลักค้างคืนบริเวณลานคนเมือง ยังคงมีการจัดกิจกรรมต่อเนื่องเป็นวันที่ 2 โดยมีการจัดเวทีเสวนาในประเด็น "วิพากษ์ APEC2022 : เอื้อรัฐ (กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม) แย่งยึดทรัพยากรประชาชน"

ขณะเดียวกัน เวลาประมาณ 10.30 น. กลุ่ม "ราษฎรหยุด APEC 2022" อีกกลุ่มหนึ่ง ได้แสดงออกเชิงสัญลักษณ์ บริเวณหน้าอาคารสำนักงานใหญ่ บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) โดยผู้ชุมนุมได้มีการชูธง ชูป้ายผ้าข้อความที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการหยุดการประชุมเอเปค และยกเลิกนโยบาย BCG ที่เอื้อประโยชน์แก่นายทุน นอกจากนี้ยังมีการเขียนข้อความพ่นสีลงบนพื้นถนน โดยบริเวณหน้าอาคารมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประกาศเตือนเรื่องการกระทำผิดกฏหมายของกลุ่มผู้ชุมนุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ