เหตุฆาตกรรมในญี่ปุ่นกระทบเทศกาลกระชับมิตรระหว่างทหารสหรัฐและปชช.ซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 6, 2008 14:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          กองทัพสหรัฐเปิดฐานทัพเรือในโยโกซูกะเนื่องในเทศกาลกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทหารและประชาชนประจำปีในวันนี้ แต่สถานการณ์กลับไม่สนุกสนานเท่าที่ควร เนื่องจากกิจกรรมเพื่อความบันเทิงส่วนใหญ่ถูกยกเลิกไป หลังจากที่เกิดเหตุฆาตกรรมและชิงทรัพย์คนขับรถแท็กซี่ชาวญี่ปุ่นเมื่อเดือนก่อน ซึ่งคาดว่าจะเป็นฝีมือของทหารเรือสหรัฐ
โดยปกติแล้ว ในช่วงเวลาดังกล่าวจะเป็นช่วงที่นักท่องเที่ยวนับพันคนเพลิดเพลินไปกับการชมดอกซากุระบานและถ่ายภาพบริเวณกองบัญชาการทหารเรือของสหรัฐในจังหวัดคานากาว่า ทางตอนใต้ของกรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น
ก่อนหน้านี้ กองทัพเรือสหรัฐในญี่ปุ่นได้เตรียมการแสดงต่างๆไว้มากมาย และจะอนุญาตให้ประชาชนสามารถเข้าชมเรือบรรทุกเครื่องบิน "Kitty Hawk" ซึ่งจะออกจากฐานในโยโกซูกะและปลดประจำการในเดือนหน้า แต่แผนส่วนใหญ่ถูกยกเลิกไป เนื่องจากนายโอลาทันโบซัน อุ๊กโบกู วัย 22 ปี ทหารเรือจากฐานทัพโยโกซูกะซึ่งอยู่ในความควบคุมของกองทัพสหรัฐในความผิดฐานหนีทหารได้ถูกส่งตัวให้เจ้าหน้าที่ตำรวจญี่ปุ่นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา เพราะสงสัยว่าเป็นผู้ฆ่านายมาซากิ ทาคาฮาชิ คนขับรถแท็กซี่เมื่อเดือนที่แล้ว
นอกจากนี้ กองทัพสหรัฐยังงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และของที่ระลึกให้กับนักท่องเที่ยวที่เยี่ยมชมงานดังกล่าว ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปี 2537
ฮารูโกะ ทาคาโน่ แม่บ้านวัย 46 ปีกล่าวว่า "ดิฉันมางานนี้หลายครั้ง และรู้สึกว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นเรื่องที่น่ากลัวและโหดร้าย แต่นั่นก็ไม่ได้ทำให้ผู้คนในโยโกซูกะต้องเกลียดทหารชาวอเมริกัน"
ด้านยาซูโอะ โคอิเกะ หัวหน้าฝ่ายการท่องเที่ยวส่วนท้องถิ่นกล่าวว่า "เหตุฆาตกรรมดังกล่าวเป็นเรื่องที่ไม่สามารถให้อภัยได้ แต่เราจำเป็นต้องจัดงานนี้ต่อไปตามกำหนดการเพื่อเป็นการกระชับความสัมพันธ์อันดีกับเจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐ"
สมาคมการท่องเที่ยวส่วนท้องถิ่นซึ่งเป็นผู้จัดงานนี้เปิดเผยว่า เทศกาลดังกล่าวเคยถูกยกเลิกมาแล้ว 2 ครั้ง หลังจากที่สหรัฐได้โจมตีอิรักในปี 2546 และความขัดแย้งที่เกิดขึ้นระหว่างเรือดำน้ำสหรัฐและเรือประมงเอฮิเมะ มารุของญี่ปุ่นในฮาวายเมื่อปี 2544 ซึ่งส่งผลใหมีผู้เสียชีวิต 8 คน และสูญหายอีก 1 คน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ