กทม. ปัดหยุดเดินเรือคลองผดุงฯ แต่ทบทวนแนวทางเพื่อความคุ้มค่า

ข่าวทั่วไป Friday January 6, 2023 12:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) กล่าวถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่า จะไม่สานต่อโครงการต่างๆ จากนายอัศวิน ขวัญเมือง อดีตผู้ว่าฯ กทม. เช่น การเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษม การปรับปรุงคลองโอ่งอ่าง เป็นต้นว่า การเดินเรือคลองผดุงกรุงเกษมยังไม่ได้หยุดเดินเรือ เพียงแต่ให้มีการประเมินสถานการณ์ว่าจะดำเนินการแนวทางใดต่อ เพราะปัจจุบันไม่มีการเก็บค่าโดยสาร แต่มีผู้ใช้บริการน้อย

โดยช่วงสถานการณ์โควิดที่ผ่านมามีคนใช้บริการประมาณ 5,000 คนต่อเดือน ปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 14,000 คนต่อเดือน แต่ค่าใช้จ่ายในการเดินเรือประมาณ 2.4 ล้านบาท ตกคนละ 171 บาทต่อเที่ยว ถือว่าค่อนข้างแพง

ดังนั้น จึงจะมีการประเมินว่า มีทางเลือกอื่นที่คุ้มค่ากับประชาชนมากขึ้นหรือไม่ เนื่องจากสถานการณ์เปลี่ยนไป

สำหรับแนวทางการจัดเก็บค่าโดยสารการเดินเรือ เพื่อมาช่วยเรื่องค่าใช้จ่ายในการเดินเรือนั้น หากต้องติดตั้งระบบจัดเก็บค่าโดยสารก็อาจมีค่าใช้จ่ายมากขึ้น สิ่งสำคัญคือจะหาลูกค้าหรือผู้ใช้บริการอย่างไร หรือจะสามารถเชื่อมต่อการเดินทางระบบอื่นเพิ่มเติมได้หรือไม่

ทั้งนี้ ไม่ได้ยกเลิก เพียงแต่ดูถึงความคุ้มค่าที่เกิดขึ้น ถ้าเคยใช้บริการจะทราบว่าเรือวิ่งช้ามากเรือวิ่งเร็วไม่ได้ นั่งรถริมคลองเร็วกว่า ไม่ได้ตั้งใจยกเลิกการเดินเรือ ซึ่งได้มอบให้นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ดูว่าผู้ใช้บริการได้รับผลกระทบหรือไม่ ซึ่งบริเวณนั้นมีทางเลือกในการเดินทางหลายทางเลือก อาจมีโอกาสปรับเป็นการเดินเรือช่วงสั้นก่อน ซึ่งจะคิดเรื่องประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก

ส่วนอาจมีการตั้งคำถามว่า ถ้าไม่เดินเรือต่อแล้วเรือที่ซื้อมาแล้วจะทำอะไร บางครั้งซื้อมาแล้วเสียเงินไปแล้ว แต่ถ้าทำต่อต้องเสียเงินเพิ่มอีกต้องดูว่าทำอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ไม่ได้แค่กังวลว่าจะเอาเรือมาใช้อะไรแล้วจ่ายเงินเพิ่มลงไปอีก ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่ได้มีอคติใดๆ

ในส่วนของโครงการปรับปรุงคลองโอ่งอ่าง ที่ผ่านมากทม. ก็มีการจัดงานเทศกาลทิวารี ที่คลองโอ่งอ่าง มีการเรียกผู้ประกอบการมาหารือแนวทางดำเนินการต่อไป ทั้งนี้ ขอบคุณที่อดีตผู้ว่าฯ กทม. ได้ทำหลายๆ โครงการไว้ และเป็นโครงการที่รับไม้ต่อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ