ครม.เลื่อนออกกฎกระทรวงตาม พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำ อีก 1 ปี

ข่าวทั่วไป Tuesday January 10, 2023 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบขยายระยะเวลาในการออกกฎกระทรวง ซึ่งออกตามความในหมวด 4 การจัดสรรน้ำและการใช้น้ำ แห่งพระราชบัญญัติทรัพยากรน้ำ พ.ศ.2561 รวม 3 ฉบับ ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติเสนอ

ครม. มีมติขยายระยะเวลาออกไปอีก 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค. 66 เป็นต้นไป เพื่อตรวจพิจารณาเพิ่มเติมให้บทบัญญัติไม่เป็นการสร้างภาระต่อผู้ใช้น้ำ ไม่เป็นอุปสรรคในการฟื้นฟูระบบเศรษฐกิจของประเทศ และให้สอดคล้องกับสภาวะเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 โดยร่างกฎกระทรวง 3 ฉบับ ได้แก่

1. ร่างกฎกระทรวงกำหนดลักษณะหรือรายละเอียดการใช้น้ำแต่ละประเภท พ.ศ. ? มีสาระสำคัญเป็นการกำหนดลักษณะหรือรายละเอียดของการใช้น้ำสาธารณะแต่ละประเภท ซึ่งจัดแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ ประเภทที่ 1 การใช้น้ำเพื่อการดำรงชีพ การอุปโภคบริโภคในครัวเรือน ประเภทที่ 2 การใช้น้ำเพื่อการอุตสาหกรรม และประเภทที่ 3 การใช้น้ำเพื่อกิจการขนาดใหญ่

2. ร่างกฎกระทรวงกำหนดค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่ 2 และค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่ 3 พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตการใช้น้ำประเภทที่ 2 และประเภทที่ 3 ซึ่งไม่เกินอัตราที่กำหนดในบัญชีท้าย พ.ร.บ.ทรัพยากรน้ำฯ

3. ร่างกฎกระทรวงกำหนดหลักเกณฑ์การกำหนดอัตราค่าใช้น้ำสาหรับการใช้น้ำประเภทที่ 2 และการใช้น้ำประเภทที่ 3 และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกเก็บ ลดหย่อน หรือยกเว้นค่าใช้น้ำ พ.ศ. .... ซึ่งมีสาระสำคัญเป็นการกำหนดหลักเกณฑ์อัตราค่าใช้น้ำสำหรับการใช้น้ำประเภทที่ 2 และประเภทที่ 3 รวมทั้งหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการเรียกเก็บ ลดหย่อน หรือยกเว้นค่าใช้น้ำ

"ในระหว่างที่ขยายเวลาการออกกฎหมายลำดับรองดังกล่าว จะมีการพิจารณาปรับปรุงบทบัญญัติตามความเห็น และข้อสังเกตหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับบทนิยาม ชื่อหมวดของร่าง หลักเกณฑ์เกี่ยวกับลักษณะ หรือรายละเอียดการใช้น้ำแต่ละประเภท บทอาศัยอำนาจ หลักเกณฑ์การได้รับค่าลดหย่อนค่าธรรมเนียมใบอนุญาต ขอบเขตลักษณะของกิจกรรมที่จะได้รับการยกเว้นค่าใช้น้ำ และสูตรคำนวณค่าใช้น้ำไปประกอบการพิจารณา ก่อนเสนอ ครม. ต่อไป" น.ส.ทิพานัน กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ