คาร์ม็อบเคลื่อนขบวนไปศาลอาญา เรียกร้องยุติคดีเห็นต่าง-ปล่อยนักโทษการเมือง

ข่าวทั่วไป Wednesday January 25, 2023 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วันนี้เวลาประมาณ 12.30 น. กลุ่มทะลุวัง, โมกหลวง, คนรุ่นใหม่นนท์ และ 24 มิถุนา จัดกิจกรรม Car Mob for Freedom นัดรวมตัวบริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยมีทั้งรถมอเตอร์ไซค์ รถยนต์ และรถสามล้อ พร้อมมีการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการชู 3 นิ้ว บีบแตร ติดธง และป้ายข้อความต่างๆ บริเวณรอบรถ

หลังจากนั้นเวลาประมาณ 13.00 น. ได้เคลื่อนขบวนไปชุมนุมใหญ่หน้าศาลอาญา เพื่อยื่นหนังสือสนับสนุนให้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องของ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ (แบม) และ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ (ตะวัน) นักกิจกรรมที่เป็นผู้ต้องหาในคดี ม.112 ที่ก่อนหน้านี้ได้มีการยื่นขอถอนประกันตัวเองต่อศาล และอดข้าวอดน้ำในระหว่างถูกคุมขัง เพื่อประท้วงให้ดำเนินการตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ได้แก่

1. ปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม โดยให้ศาลเป็นอิสระ ปราศจากการแทรกแซง ปกป้องสิทธิมนุษยชน

2. ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคน ยุติคดีที่ประชาชนแสดงความเห็นและชุมนุม เพื่อแสดงออกทางการเมืองหรือสิทธิประกันตัว

3. ประกันสิทธิเสรีภาพประชาชน โดยให้พรรคการเมืองประกาศนโยบายยกเลิกมาตรา 112

เวลาประมาณ 15.00 น. กลุ่มผู้ชุมนุมได้เคลื่อนขบวนมาถึงบริเวณหน้าศาลอาญา แกนนำผู้ชุมนุมได้ปักหลักจอดรถเครื่องเสียงบริเวณหน้าศาลฯ และได้ทำการโปรยกระดาษที่มีข้อความข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ลงมาจากสะพานลอยหน้าศาลฯ พร้อมประกาศให้ผู้ชุมนุมนำกระดาษไปติดบริเวณต่างๆ หลังจากนั้นได้มีการสลับกันขึ้นปราศรัยถึงข้อเรียกร้องอย่างต่อเนื่อง

ด้านแกนนำผู้ชุมนุม ยืนยันว่า การเรียกร้องในวันนี้จะไม่มีความรุนแรงใดๆ และขอให้เจ้าหน้าที่ไม่ใช้ความรุนแรงเช่นกัน ทั้งนี้ คาดหวังว่าศาลอาญาจะรับข้อเสนอ และจะไม่มีการเจรจาใดๆ โดยถ้า 3 ข้อเรียกร้องไม่ยุติ ก็จะดำเนินการเคลื่อนไหวจนกว่าข้อเรียกร้องจะสำเร็จ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ