รัฐบาลเตรียมจัดหารถไฟ EV อีก 50 คัน ให้บริการประชาชนในปีนี้

ข่าวทั่วไป Monday February 27, 2023 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลเตรียมจัดหารถไฟ EV อีก 50 คัน ให้บริการประชาชนในปีนี้

รถจักรพลังงานไฟฟ้า (รถไฟ EV) ต้นแบบคันแรกของไทย ได้รับการตอบรับที่ดีจากทั้งในไทยและประเทศเพื่อนบ้าน รัฐบาลพร้อมเดินหน้าจัดหาเพิ่มอีกประมาณ 50 คัน ให้บริการประชาชนภายในปี 66

นายอนุชา บูรพชัยศรี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม มีความยินดีที่รถไฟ EV ต้นแบบคันแรกของไทย ได้รับความสนใจและเสียงตอบรับที่ดีจากประชาชนคนไทย รวมทั้งประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน โดยเฉพาะประเทศเวียดนาม

ทั้งนี้ เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทน โดยเฉพาะการส่งเสริมยานยนต์ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า (Electric Vehicle: EV) เพื่อให้ประเทศไทยสามารถลดก๊าซเรือนกระจกลง 20-25% ภายในปี 73

นายอนุชา กล่าวว่า สำหรับรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ต้นแบบคันนี้ ประเทศไทยประกอบและติดตั้งระบบแบตเตอรี่สำหรับรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้าเสร็จเมื่อปี 65 ซึ่งถือเป็นแห่งแรกของโลก โดยเป็นความร่วมมือระหว่างการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) และบมจ.พลังงานบริสุทธิ์ (EA)

สำหรับจุดเด่นของรถไฟ EV ได้รับการออกแบบและผลิตด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ใช้นวัตกรรมระบบชาร์จ Ultra Fast Charge ในเวลา 1 ชั่วโมงในระยะแรก และ Battery Swapping Station เพื่อสลับเปลี่ยนแบตเตอรี่ในเวลาไม่เกิน 10 นาที ลดเวลาการรอชาร์จ และนำมาขยายผลใช้งานในระบบขนส่งได้จริง ประหยัดต้นทุนพลังงานได้กว่า 40-60% เมื่อเปรียบเทียบกับหัวรถจักรดีเซลทั่วไป

ส่วนจุดชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้า ดำเนินติดตั้งที่บริเวณย่านบางซื่อ และในอนาคตมีแผนจะติดตั้งจุดชาร์จแบตเตอรี่ไฟฟ้าที่สถานีอื่นๆ เพิ่ม เพื่อรองรับการใช้หัวรถจักรพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ ที่จะพ่วงไปกับขบวนรถโดยสาร จึงถือเป็นอีกนวัตกรรมใหม่ที่ช่วยลดมลพิษ และบรรเทาภาวะโลกร้อนได้อีกด้วย

นายอนุชา กล่าวว่า เมื่อเดือนม.ค. 66 ที่ผ่านมา ได้มีการดำเนินการทดสอบเดินรถในเส้นทางต่างๆ รวมถึงการทดสอบลากจูงขบวนรถโดยสารขึ้นมาบนสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเรียบร้อยดี โดยขณะนี้ รฟท. อยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการจัดหารถไฟ EV จำนวนประมาณ 50 คัน ทยอยมาให้บริการประชาชนภายในปี 66 เพื่อยกระดับการให้บริการรถไฟแก่ประชาชน ลดมลพิษทางอากาศ สร้างระบบรางไร้มลพิษ สร้างความยั่งยืนทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม

"นายกฯ มุ่งมั่นส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม สอดคล้องกับโมเดลเศรษฐกิจ BCG ควบคู่กับการส่งเสริมอุตสาหกรรมยานยนต์สมัยใหม่ ยานยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้า ซึ่งเป็น 1 ใน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมาย ซี่งนายกฯ เชื่อมั่นว่า รถไฟ EV จะเป็นต้นแบบสำคัญในการต่อยอดนวัตกรรมและเทคโนโลยีที่ผลิตโดยคนไทย รวมทั้งเป็นโอกาสยกระดับการเดินทาง และขนส่งทางราง ให้เป็นระบบรางไร้มลพิษ สร้างความยั่งยืน สมดุล ทางด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม ควบคู่ไปกับตอบโจทย์อำนวยความสะดวกด้านการคมนาคมแก่ประชาชน" นายอนุชา กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ