ผู้ว่าฯกทม. ยันติดตาม PM2.5 ใกล้ชิด ย้ำทุกหน่วยต้องร่วมขับเคลื่อนจริงจัง

ข่าวทั่วไป Friday March 10, 2023 10:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า เรื่องของการแก้ปัญหามลพิษในระยะยาว ต้องดูเรื่องของแหล่งกำเนิดฝุ่นเป็นหลัก และต้องร่วมมือกันหลายภาคส่วน อาทิ กรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม เรื่องการดูแลการเผาชีวมวล ซึ่งทุกอย่างมีแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละอองที่เป็นวาระแห่งชาติ

ดังนั้น ทุกหน่วยงานและทุกคนที่อยู่ในแผนฯ ต้องร่วมมือกันอย่างจริงจังตามหน้าที่ความรับผิดชอบ โดยในส่วนของกทม. ก็ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ แต่ก็มีบางสิ่งที่ควบคุมยาก เช่น สภาพอากาศ

สำหรับสาเหตุหลักแหล่งกำเนิดมลพิษในกทม. มี 3 ส่วน คือ รถยนต์ สภาพอากาศ และการเผาชีวมวล หากจะแก้ปัญหามลพิษ ก็ต้องรณรงค์ใช้ระบบขนส่งสาธารณะให้มากขึ้น ลดการใช้รถยนต์ลง เปลี่ยนเครื่องยนต์รถยนต์ให้มีคุณภาพมากขึ้น รวมถึงมาตรการด้านภาษีคือเก็บภาษีรถยนต์เก่าให้มากขึ้น ทั้งนี้ เป็นวาระแห่งชาติที่หลายหน่วยงานต้องร่วมมือกัน และในอนาคตจะพัฒนาแบบนวัตกรรมถึงสภาพของการเก็บความร้อนของเมือง ว่ามีผลต่อการดักฝุ่นหรือไม่

นายชัชชาติ กล่าวว่า ในส่วนของการให้ทำงานที่บ้าน (Work from home: WFH) เนื่องจากคาดการณ์ว่าอีกไม่กี่วันสถานการณ์ฝุ่นจะดีขึ้น กทม. โดยสำนักสิ่งแวดล้อมจะดูแลติดตามสถานการณ์ดังกล่าวอย่างใกล้ชิด หากฝุ่นเกินค่ามาตรฐานที่กำหนดตามหลักเกณฑ์ก็จะประกาศ WFH ต่อไป ส่วนเรื่องการปลูกต้นไม้เพื่อเป็นกำแพงกรองฝุ่น กทม. ได้ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันปลูกไปแล้วกว่า 200,000 ต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ