เปิดตัว "สวนเพลินจิต" โครงการพัฒนาที่ดิน รฟท. เพิ่มพื้นที่สีเขียวลด PM2.5

ข่าวทั่วไป Tuesday March 14, 2023 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้ปรับปรุงพื้นที่เช่าที่ดินที่เป็นที่ดินรกร้างเลียบทางรถไฟทางด่วนเพลินจิตมาใช้ประโยชน์ โดยเปิดตัว "สวนเพลินจิต" สวนสาธารณะแห่งใหม่ มีการคมนาคมสะดวกสบาย ประชาชนที่อาศัยอยู่ในเมืองหลวง สามารถเข้าถึงได้ง่าย เพราะมีจุดเชื่อมต่อถนนพระราม 4 ถึงถนนสุขุมวิท เป็นทางลัดเชื่อม ทั้งสวนสาธารณะ สวนลุมพินี และ สวนป่าเบญจกิติ อีกทั้งพรั่งพร้อมด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก อาทิเช่น ฟิตเนส ห้องน้ำ, พร้อมระบบ Security, ความยาว ระยะทางกว่า 2.5 กิโลเมตร ฯลฯ เชื่อว่าไม่เพียงแต่จะกลายเป็น ปอดแห่งใหม่ ที่จะช่วยสร้างสุขภาพที่ดีให้กับประชาชนทุกคนเท่านั้น หากแต่ยังจะเป็นสวนสาธารณะที่ช่วยสร้างผลกระทบเชิงบวกในด้านต่าง ๆ รวมถึงยกระดับคุณภาพชีวิตคนเมืองอย่างยั่งยืน

สวนเพลินจิต" เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาที่ดินของการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เพื่อประโยชน์สาธารณะตามแนวนโยบายของรัฐบาล ซึ่งจะเป็นปอดแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ ด้วยการเพิ่มพื้นที่สีเขียวใจกลางเมือง

สวนเพลินจิต เป็นโครงการความร่วมมือของกระทรวงคมนาคม โดย รฟท. และเอกชนคือบริษัท เวอริซายน์ จำกัด ผู้ใช้ประโยชน์ในพื้นที่ของ รฟท. บริเวณเลียบทางรถไฟทางด่วนเพลินจิต โดยโครงการเป็นการผสมผสานการพัฒนาในมิติของสุขภาพ คุณภาพชีวิตกับการคมนาคมขนส่ง เชื่อมให้การใช้ชีวิตประจำวันของคนกรุงเทพง่ายขึ้น เพราะทำเลที่ตั้งอยู่ท่ามกลางจุดเชื่อมต่อที่สำคัญมากมาย ไม่ว่าจะเป็นถนนหลัก 2 สาย นั่นคือถนนสุขุมวิท และ ถนนพระราม 4 ซึ่งถือเป็นพื้นที่ใจกลางเมืองย่านธุรกิจ

นอกจากนี้ ยังใกล้จุดเชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะ คือ รถไฟฟ้า BTS และ รถไฟฟ้าใต้ดิน MRT มีเส้นทางที่สามารถเชื่อมต่อไปยังสวนสาธารณะ 3 สวน ได้แก่ สวนลุมพินี สวนป่าเบญจกิตติ และสวนเบญจกิตติ เป็นเส้นทางวิ่งออกกำลังกาย ระยะทางรวมประมาณ 10 กม. และทุกพื้นที่ของสวนมีความปลอดภัย ด้วยการติดตั้งระบบกล้อง CCTV ระบบไฟฟ้าส่องสว่าง รวมทั้งมีพนักงานรักษาความปลอดภัยที่เข้มงวด

ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิด "สวนเพลินจิต" ไปแล้วเมื่อวันที่ 11 มี.ค. 66


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ