ป.ป.ช.แจ้งข้อกล่าวหา "บิ๊กแป๊ะ" พร้อมพวกคดีจัดซื้อรถตรวจการณ์อัจฉริยะ

ข่าวทั่วไป Wednesday March 15, 2023 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวผ่านรายการโทรทัศน์ถึงความคืบหน้าคดีโครงการจัดซื้อรถตรวจการณ์อัจฉริยะ 260 คัน วงเงิน 900 ล้านบาทว่า ป.ป.ช.ได้แจ้งข้อกล่าวหา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา เมื่อครั้งเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) พร้อมพวก 46 ราย

สำหรับทั้ง 46 รายที่อยู่ในข่ายถูกไต่สวนคดีนี้ แบ่งออกเป็น กลุ่มผู้บริหารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 5 ราย กลุ่มคณะกรรมการพิจารณาคุณลักษณะเฉพาะพัสดุ 7 ราย กลุ่มคณะกรรมการร่างขอบเขตของงานกำหนดราคากลางรวมทั้งกำหนดหลักเกณฑ์การพิจารณาคัดเลือกข้อเสนอ และคณะกรรมการจัดซื้อโดยวิธีการคัดเลือก 3 ราย และกลุ่มบริษัทเอกชน 31 ราย ซึ่งในจำนวนนั้นมีบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ และกลุ่มบริษัทที่เตรียมเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์รวมอยู่ด้วย

สำหรับโครงการจัดซื้อรถตรวจการณ์อัจฉริยะทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้ดำเนินการจัดซื้อจาก บริษัท จีเนียส ทราฟฟิค ซีสเต็ม จำกัด (GTS) เมื่อวันที่ 30 มี.ค.61 แบ่งเป็น 2 ประเภท โดยประเภทที่ 1 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าพลังงานผสมแบบเสียบปลั๊ก มีเครื่องรับส่งวิทยุ ติดเครื่องขยายเสียง ไซเรน ไฟ LED ติดกล้องหลังรถ มีคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ เครื่องตรวจหนังสือเดินทาง กล้องวิดีโอติดหมวก รวมทั้งปืนไฟฟ้าด้วย ประเภทที่ 2 เพิ่มกล้อง Web Camera และเครื่องพิมพ์ Printer ชนิด Dot Matrix แบบแคร่สั้น ทั้งนี้ โครงการยังรวมไปถึงการเช่าระบบเครือข่ายวงจรสื่อสารด้วย

โดยคดีนี้สืบเนื่องจาก พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล ในสมัยเป็นที่ปรึกษาพิเศษ สำนักนายกรัฐมนตรี และ นายษิทรา เบี้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงาน ทนายประชาชนฯ ออกมาเปิดเผยถึงความไม่ชอบมาพากลของโครงการนี้ ซึ่งเป็นโครงการต่อเนื่องจากโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจพิสูจน์บุคคลโดยเทคโนโลยี Biometrics ระยะที่ 1 โดยเห็นว่า อาจมีปัญหาเรื่องการจัดซื้อแพงเกินจริง และดำเนินการล่าช้า

ป.ป.ช.เคยมีมติเมื่อเดือน พ.ค.2565 ให้ตั้งองค์คณะไต่สวน พล.ต.อ. จักรทิพย์ และพวก เพื่อตรวจสอบวิธีการจัดซื้อจัดจ้างกรณีคัดเลือกได้ดำเนินการชอบด้วย พ.ร.บ.จัดซื้อจัดจ้างและการบริหารพัสดุภาครัฐ พ.ศ.2560 และระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยการจัดซื้อจัดจ้าง พ.ศ.2560 หรือไม่ เนื่องจากมีข้อสงสัยว่าการจัดซื้อโดยวิธีคัดเลือก มีการแข่งขันราคาอย่างไม่เป็นธรรม กำหนดราคากลางแพงเกินจริง ตลอดจนไม่คิดค่าปรับล่าช้า รวมทั้งมีการแก้ไขสัญญาเพิ่มเติมเอื้อประโยชน์ให้แก่บริษัทเอกชนคู่สัญญาหรือไม่

นอกจากนี้ ยังมีโครงการในสมัย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ที่ ป.ป.ช.อยู่ระหว่างสรุปข้อเท็จจริงอีก 2 โครงการ ได้แก่ โครงการจัดซื้อเรือตรวจการณ์ จำนวน 18 ลำ วงเงินกว่า 348 ล้านบาท ยังอยู่ในชั้นคณะทำงานตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อนำเสนอว่าจะมีมูลเพียงพอให้สั่งไต่สวนหรือไม่ และโครงการไบโอเมตริกซ์ หรือการตรวจสอบอัตลักษณ์บุคคล ที่อยู่ระหว่างสรุปรายละเอียด และเสนอองค์คณะผู้ไต่สวนว่าข้อหามีมูลเพียงพอจะแจ้งข้อกล่าวหาหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ