ร้อง ป.ป.ช.สอบประธานบอร์ด กสทช.ยึดอำนาจสรรหาเลขาฯ

ข่าวทั่วไป Tuesday March 21, 2023 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอิทธิพล แสงสุรินทร์ ทนายความ ในฐานะหัวหน้าสำนักงาน ส. ปิยะธรรม เข้ายื่นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ (ป.ป.ช.) เรียกร้องให้ตรวจสอบ กระบวนการสรรหาเลขาธิการ กสทช. คนใหม่ ภายหลัง นพ.สรณ บุญใบชัยพฤกษ์ ประธาน กสทช. ออกประกาศให้ตนเอง (ประธาน กสทช.) มีอำนาจแต่เพียงผู้เดียวในการดำเนินการคัดเลือก และเสนอชื่อผู้ที่ได้รับการคัดเลือกเลขาธิการ เสนอต่อคณะกรรมการ กสทช. ซึ่งขัดต่อหลักกฎหมายระเบียบปฏิบัติที่ต้องมีธรรมาภิบาลที่ดีขององค์กรอิสระ เนื่องจากกระบวนการดังกล่าว มิได้สะท้อนความโปร่งใสของขั้นตอนที่เปิดกว้างและตรวจสอบได้ แตกต่างจากการสรรหา เลขาธิการ กสทช. เมื่อปี 2554 ที่คณะกรรมการ กสทช. ทุกคนมีสิทธิและมีส่วนร่วมในกระบวนการอย่างเท่าเทียม

สำหรับประเด็นดังกล่าว สืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 7 มี.ค. มีการจัดประชุมคณะกรรมการ กสทช. (บอร์ด) นัดพิเศษ ครั้งที่ 5/2566 โดยประธาน กสทช. เสนอต่อที่ประชุมบอร์ดว่า ประธาน กสทช. จะเป็นผู้เสนอชื่อผู้ที่ผ่านคุณสมบัติในการสมัคร เลขาธิการ กสทช. แต่เพียงผู้เดียว แล้วถึงจะส่งต่อให้แก่คณะกรรมการ กสทช. ลงความเห็นชอบ

โดยประธาน อ้างอิงถึง พ.ร.บ.องค์กรจัดสรรคลื่นความถี่และกำกับการประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม พ.ศ. 2553 มาตรา 61 ที่ว่า ให้ประธานกรรมการ โดยความเห็นชอบของ กสทช. เป็นผู้แต่งตั้งและถอดถอนเลขาธิการ กสทช. โดยที่ประชุมมีความเห็นไม่ตรงกัน ต้องใช้วิธีการโหวตลงคะแนนเสียง ซึ่งการลงคะแนนของคณะกรรมการ เสียงเท่ากันที่ 3:3 แต่ประธานฯ ออกเสียงซ้ำอีกครั้ง ส่งผลให้คะแนนโหวตกลายเป็น 4:3 เพื่อให้ตนเองสามารถคัดเลือก และเสนอชื่อผู้ที่จะเป็นเลขาธิการ กสทช. ได้แต่เพียงผู้เดียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ