กทม. กำชับ 50 เขต ออกประกาศมาตรการสงกรานต์ 66 ปลอดเหล้า-ปลอดภัย

ข่าวทั่วไป Thursday April 6, 2023 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. กำชับ 50 เขต ออกประกาศมาตรการสงกรานต์ 66 ปลอดเหล้า-ปลอดภัย

นายสุขสันต์ กิตติศุภกร รองปลัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) เป็นประธานการประชุมชี้แจงแนวทางการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ปี 2566 ของกรุงเทพมหานคร ที่มีสำนักอนามัย ผู้อำนวยการเขต ฝ่ายรักษาความสะอาดฯ ฝ่ายเทศกิจ จาก 50 เขต และผู้เกี่ยวข้องร่วมประชุม โดยได้กำชับให้ทุกสำนักงานเขต เฝ้าระวังการจัดกิจกรรมเทศกาลสงกรานต์ในพื้นที่แบบวิถีไทย ให้มีความปลอดภัย และปลอดแอลกอฮอล์

ทั้งนี้ ขอให้สำนักงานเขตจัดทำประกาศเรื่อง มาตรการสงกรานต์ กทม. ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ปี พ.ศ. 2566 แจ้งรายละเอียดของมาตรการให้ชัดเจน พร้อมทั้งเชิญชวนผู้ประกอบการในพื้นที่เขตมารับทราบรายละเอียดมาตรการที่กำหนดไว้ทั้ง 4 ข้อ อาทิ ขอความร่วมมือจัดกิจกรรมสงกรานต์ตามประเพณีไทย ปลอดภัย ปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ห้าม เช่น วัดหรือสถานที่สำหรับปฏิบัติพิธีกรรมทางศาสนา สถานบริการสาธารณสุขของรัฐ สถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง หรือร้านค้าในสถานีบริการน้ำมันเชื้อเพลิง สวนสาธารณะของทางราชการ รัฐวิสาหกิจ บริเวณสถานีรถไฟหรือในขบวนรถ ท่าเรือโดยสารสาธารณะ หรือบนเรือโดยสารสาธารณะ เป็นต้น

นอกจากนี้ ยังมีเรื่องของการห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นอกเวลาที่กำหนด ซึ่งให้ขายได้เวลา 11.00-14.00 น. และเวลา 17.00-24.00 น.เท่านั้น ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้บุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี ห้ามดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในพื้นที่ห้าม รวมถึงห้ามขับขี่รถในขณะเมาสุรา ห้ามโป๊เปลือยในพื้นที่สาธารณะ ห้ามบรรทุกโดยสารท้ายกระบะเกินจำนวนที่กำหนด ห้ามเปิดเครื่องเสียงดังรบกวนจนก่อให้เกิดเหตุเดือดร้อนรำคาญ งดเล่นแป้ง งดเล่นปืนฉีดน้ำแรงดันสูง และเรื่องต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อความปลอดภัยของประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์

โดยปีนี้กรุงเทพมหานคร ตั้งเป้าลดผู้เสียชีวิตในช่วงเทศกาลสงกรานต์ลง 50% จาก 13 คน ให้เหลือเพียง 6 คน แต่หากเป็นไปได้ ก็ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุและมีผู้เสียชีวิตจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ