องค์การตำรวจสากลเตือนจีนรับมืออัลกออิดะห์อาจวางแผนโจมตีกีฬาโอลิมปิค

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 26, 2008 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          โรนัลด์ โนเบิล ผู้อำนวยการองค์การตำรวจสากล กล่าวในพิธีเปิดการประชุมระหว่างประเทศว่าด้วยความร่วมมือด้านความมั่นคงที่กรุงปักกิ่ง ว่า จีนควรเตรียมรับมือกับความเป็นไปได้ที่ว่ากลุ่มก่อการ้ายอัลกออิดะห์อาจโจมตีกีฬาโอลิมปิค ที่กรุงปักกิ่งเป็นเจ้าภาพเดือนสิงหาคมนี้
โนเบิลกล่าวว่า องค์การตำรวจสากลทำงานใกล้ชิดกับทางการจีนมาหลายปี โดยเฉพาะในปีนี้ที่จีนเป็นเจ้าภาพโอลิมปิค เพื่อตรวจดูความก้าวหน้าในการเตรียมความพร้อมของจีนและพบว่าการเตรียมความพร้อมของจีนอยู่ในระดับมาตรฐานสูงที่สุด อย่างไรก็ตามเขาได้แนะนำให้จีนรักษามาตรฐานต่อไปเพราะอาจจะมีการก่อการร้ายเกิดขึ้นได้
"ทุกประเทศที่ส่งนักกีฬาเข้าร่วมและประชาชนจากประเทศต่างๆที่มาชมการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกปัคกิ่งจะต้องเตรียมรับมือในกรณีที่มีเหตุการณ์รุนแรงเกิดขึ้น ซึ่งอาจมีกลุ่มต่อต้านที่พยายามขัดขวางด้วยวิธีการต่างๆ เช่น การปิดกั้นเส้นทางสายหลัก และระบบสาธารณูปโภคอื่นๆ หรืออาจขัดขวางระหว่างการแข่งขัน ยิ่งไปกว่านั้นอาจถึงขั้นใช้วิธีการรุนแรง เช่น ทำร้ายเจ้าหน้าที่หรือนักกีฬา และทำลายทรัพย์สิน" โนนิลกล่าว
นอกจากนี้ ผู้อำนวยการองค์การตำรวจสากลยังอ้างรายงานข่าวของสื่อมวลชนจีนเกี่ยวกับแผนสร้างความวุ่นวายมากมายในปักกิ่งเกมส์ ซึ่งรวมถึงการโจมตีเครื่องบิน โรงแรม เจ้าหน้าที่รัฐบาลและทหาร การโจมตีด้วยแก๊สพิษ ระเบิดควบคุมระยะไกล ระเบิดฆ่าตัวตาย ลักพาตัวนักกีฬาต่างชาติ ผู้ชมและนักข่าว สำนักข่าวเอพีรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ