สธ. ปรับสูตรวัคซีนโปลิโอ "ฉีด 2 หยอด 3" ยกระดับภูมิคุ้มกันเด็กไทย

ข่าวทั่วไป Wednesday June 21, 2023 17:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ร่วมกับสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ราชวิทยาลัยกุมารแพทย์แห่งประเทศไทย และสถาบันวัคซีนแห่งชาติ ลงนามประกาศความร่วมมือปรับสูตรการให้วัคซีนโปลิโอในเด็กเป็น "2 IPV + 3 OPV" หรือฉีด 2 เข็ม หยอด 3 ครั้ง เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้เด็กไทย ลดความเสี่ยงพิการและเสียชีวิตจากโรคโปลิโอที่อาจแพร่ระบาดเข้ามาจากประเทศอื่น พร้อมประชุมมอบนโยบาย และชี้แจงโครงการความร่วมมือขับเคลื่อนการกวาดล้างโรคโปลิโอตามพันธสัญญานานาชาติ

นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ. กล่าวว่า เป็นเวลากว่า 3 ทศวรรษ ที่กระทรวงสาธารณสุขได้ร่วมมือกับทุกภาคส่วนกวาดล้างโรคโปลิโอให้หมดไปจากประเทศไทย จนเป็นผลสำเร็จไม่พบผู้ป่วยโปลิโอตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา อย่างไรก็ดี ประเทศไทยยังคงมุ่งมั่นที่จะร่วมมือกับประชาคมโลก ในการกวาดล้างโรคโปลิโอให้หมดไป ตามพันธสัญญานานาชาติที่ดำเนินการร่วมกับองค์การอนามัยโลก ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง รวมถึงพ่อแม่ผู้ปกครองที่จะนำบุตรหลานมารับวัคซีนป้องกันโรคโปลิโอตามกำหนด

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 66 เป็นต้นไป จะมีการปรับสูตรการให้วัคซีนโปลิโอในเด็กใหม่เป็น 2 IPV+3 OPV ประกอบด้วย การฉีดวัคซีนโปลิโอ (IPV) 2 เข็ม เมื่ออายุ 2 เดือน และ 4 เดือน และหยอดวัคซีนโปลิโอ (OPV) เมื่ออายุ 6 เดือน, 1 ขวบครึ่ง และ 4 ขวบ ซึ่งจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการป้องกันเด็กไทย ให้ปลอดภัยจากโรคโปลิโอที่อาจแพร่ระบาดเข้ามาจากประเทศอื่นได้

นพ.ธเรศ กล่าวว่า ปัจจุบัน ยังคงพบการระบาดของโรคโปลิโอสายพันธุ์ธรรมชาติในบางประเทศ และในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา การระบาดของโรคโปลิโอสายพันธุ์วัคซีนกลายพันธุ์สายพันธุ์ที่ 1, 2, 3 โดยเฉพาะสายพันธุ์ที่ 2 มีแนวโน้มเพิ่มสูงขึ้นในหลายประเทศ รวมถึงประเทศใกล้เคียงกับประเทศไทย จึงมีความเสี่ยงสูงที่จะพบเชื้อเข้ามาระบาดในประเทศไทยได้อีกครั้ง

สำหรับโรคโปลิโอ เป็นโรคติดต่อจากเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดความพิการและเสียชีวิต ปัจจุบันยังไม่มียารักษาให้หายขาด แต่สามารถป้องกันได้ด้วยวัคซีน ซึ่งประเทศไทยได้กำหนดให้เป็นวัคซีนพื้นฐานสำหรับเด็กทุกคน ตามแผนงานสร้างเสริมภูมิคุ้มกันโรค ตั้งแต่ปี 2520 เมื่อมีการปรับสูตรการให้วัคซีนใหม่ จึงจัดให้มีการชี้แจงแนวทางแก่บุคลากรทางการแพทย์ทั่วประเทศ เพื่อทำความเข้าใจและนำไปสื่อสารกับผู้ปกครองให้นำบุตรหลานมารับวัคซีนได้ถูกต้องตามกำหนด

ด้านเภสัชกรคณิตศักดิ์ จันทราพิพัฒน์ ผู้แทน สปสช. กล่าวว่า สำหรับการให้วัคซีนป้องกันโรคโปลิโอสูตร 2 IPV+3 OPV ที่จะเริ่มในวันที่ 1 ก.ค. 66 นี้ สปสช. ได้เปิดระบบให้หน่วยบริการต่างๆ เบิกวัคซีนให้พร้อมบริการแก่เด็กไทยทุกคนแล้ว ผู้ปกครองสามารถนำบุตรหลานเข้ารับวัคซีน ได้ที่หน่วยบริการสาธารณสุขของรัฐและเอกชน ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติที่อยู่ใกล้บ้านทุกแห่ง โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ