ครม.เห็นชอบ 4 อำเภอ จ.เพชรบุรี - 2 อำเภอ จ.ประจวบฯ เป็นพื้นที่คุ้มครองสิ่งแวดล้อม

ข่าวทั่วไป Tuesday July 25, 2023 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่และมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในบริเวณพื้นที่อำเภอบ้านแหลม อำเภอเมืองเพชรบุรี อำเภอท่ายาง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี และอำเภอหัวหิน อำเภอปราณบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เป็นพื้นที่ที่ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม เพื่อให้มีมาตรการแก้ไขและป้องกันปัญหาสิ่งแวดล้อมอย่างมีประสิทธิภาพ และเหมาะสมมากยิ่งขึ้น

โดยกำหนดให้เขตอนุรักษ์และเขตควบคุมมลพิษ เป็นเขตพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และได้แบ่งพื้นที่ดังกล่าวออกเป็น 6 บริเวณ เพื่อกำหนดมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมในแต่ละบริเวณ กำหนดมาตรการเกี่ยวกับโรงงานที่ต้องมีเครื่องจักร หรืออุปกรณ์เพื่อควบคุมมลพิษหรือแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม รวมถึงกำหนดพื้นที่ว่างน้ำซึมผ่านได้ เป็นต้น โดยมีกำหนดระยะเวลาใช้บังคับ 5 ปี

ทั้งนี้ การกำหนดพื้นที่ที่ให้ใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม จำแนกออกเป็น 6 บริเวณ ดังนี้

  • บริเวณที่ 1 ได้แก่ พื้นที่ ต.บางตะบูน และ ต.บางตะบูนออก อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี
  • บริเวณที่ 2 ได้แก่ พื้นที่ ต.บ้านแหลม ต.บางขุนไทร ต.ปากทะเล ต.บางแก้ว และ ต.แหลมผักเบี้ย อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี
  • บริเวณที่ 3 ได้แก่ พื้นที่ ต.หาดเจ้าสำราญ และ ต.หนองขนาน อ.เมืองเพชรบุรี ต.ปึกเตียน อ.ท่ายาง ต.หนองศาลา และ ต. บางเก่า อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี
  • บริเวณที่ 4 ได้แก่ พื้นที่เทศบาลเมืองชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี และพื้นที่เทศบาลเมืองหัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • บริเวณที่ 5 ได้แก่ พื้นที่ตำบลปากน้ำปราณ อ.ปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์
  • บริเวณที่ 6 ได้แก่ พื้นที่ภายในแนวเขตตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง กำหนดเขตพื้นที่ที่รับผิดชอบของคณะกรรมการประมงประจำจังหวัดในเขตทะเลชายฝั่ง พ.ศ. 2559 เว้นแต่พื้นที่ตามร่างกฎกระทรวงกำหนดให้บริเวณพื้นที่เกาะทราย เกาะสะเดา และเกาะขี้นก ต.หัวหิน อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ เป็นพื้นที่คุ้มครองทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง และได้กำหนดมาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อมของแต่ละบริเวณ

พร้อมทั้ง กำหนดให้การก่อสร้างกำแพงติดแนวชายฝั่งทะเลทุกขนาด ต้องเสนอขอความเห็นจาก จ.เพชรบุรี หรือ จ.ประจวบคีรีขันธ์ แล้วแต่กรณี เพื่อประกอบการขออนุญาตหรือขออนุมัติงบฯ และกำหนดให้การก่อสร้าง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใช้อาคารเป็นโรงแรมตามกฎหมายว่าด้วยโรงแรม อาคารอยู่อาศัยรวมตามกฎหมายว่าด้วยการควบคุมอาคาร อาคารชุดตามกฎหมายว่าด้วยอาคารชุด หรือหอพักตามกฎหมายว่าด้วยหอพัก ต้องติดตั้งหรือจัดให้มีบ่อดักไขมันและระบบบำบัดน้ำเสีย และบำบัดน้ำเสียให้ได้มาตรฐานตามกฎหมายกำหนดก่อนปล่อยลงสู่ท่อหรือทางน้ำสาธารณะ

อีกทั้งกำหนดให้ในขั้นขออนุมัติหรือขออนุญาตโครงการ ก่อนการดำเนินโครงการ หรือประกอบกิจการ รวมทั้งขั้นตอนการขยายขนาดของโครงการหรือกิจการ ให้จัดทำและเสนอรายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อมเบื้องต้น หรือรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อม แล้วแต่กรณี ต่อสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และระเบียบปฏิบัติที่กำหนดไว้ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

นอกจากนี้ มอบให้สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.เพชรบุรี และ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ทำหน้าที่ดูแล ติดตาม ตรวจสอบ ประสาน คำแนะนำเกี่ยวกับการบังคับใช้มาตรการคุ้มครองสิ่งแวดล้อม และจัดทำรายงานผลการดำเนินงานเสนอคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ