นายกฯ หนุนใช้ EV ลดโลกร้อน เล็งหารือครม.ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในส่วนราชการ

ข่าวทั่วไป Thursday October 5, 2023 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฯ หนุนใช้ EV ลดโลกร้อน เล็งหารือครม.ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในส่วนราชการ

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยภายหลังการทดลองนั่งรถยนต์ไฟฟ้า BYD SEAL ว่า แนวคิดเรื่องการใช้ยานยนต์ไฟฟ้า ถือเป็นเรื่องดีที่รัฐบาลพร้อมสนับสนุน เพราะช่วยลดมลพิษ และทำให้โลกสะอาดขึ้น ซึ่งจะเห็นได้ว่าขณะนี้มีการนำเข้ารถไฟฟ้าเข้ามาในประเทศมากขึ้น จากหลากหลายบริษัทผู้ผลิต ซึ่งการเลือกใช้รถยนต์

"ทุกวันนี้ อย่าไปคิดแค่ว่ารถอะไรสวย หรือไม่สวย ขอให้คิดถึงประโยชน์การใช้งาน นำไปสู่จุดหมายปลายทางได้ โดยที่ทำให้โลกสะอาด ขึ้นเป็นเรื่องที่น่าสนับสนุน ผมไม่ได้มาโฆษณารถ แต่มาโฆษณาแนวคิดรถ EV เป็นอนาคตที่ดี เป็นเรื่องที่รัฐบาลพร้อมสนับสนุน" นายกรัฐมนตรี กล่าว
นายกฯ หนุนใช้ EV ลดโลกร้อน เล็งหารือครม.ใช้รถยนต์ไฟฟ้าในส่วนราชการ

ส่วนการเพิ่มจุดชาร์ทรถยนต์ไฟฟ้าให้มากขึ้น เนื่องจากต่างจังหวัดยังมีจุดชาร์จน้อยนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เรื่องนี้อาจประชาสัมพันธ์น้อยเกินไป เพราะปัจจุบันมีสถานีชาร์จจำนวนมากแล้ว รวมถึงที่บ้านและคอนโดมิเนียมก็มีสถานีชาร์จอยู่แล้ว และขณะนี้ในหลายสถานีบริการน้ำมัน มีการพัฒนาและเพิ่มจุดชาร์จ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ดี เพราะการใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะช่วยลดปริมาณฝุ่น PM2.5 และทำให้โลกน่าอยู่ขึ้น

ส่วนจะมีการนำรถยนต์ไฟฟ้าไปใช้ในหน่วยราชการนั้น นายกรัฐมนตรี มองว่าเป็นแนวคิดที่ดีและพร้อมจะนำเข้าไปเสนอในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี แต่อย่างไรก็ดี จะต้องพิจารณาเรื่องงบประมาณ และอายุการใช้งานด้วย

ส่วนในอนาคต รัฐบาลจะมีนโยบายรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกหรือไม่นั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ยังไม่ได้คิดไปถึงขั้นนั้น เพราะรัฐบาลไม่ใช่ประชานิยม เพียงแต่คิดว่ารถ EV จะเป็นยานพาหนะที่ทำให้โลกสะอาดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ