รัฐบาล-เอกชน ร่วมเยียวยาผู้เสียชีวิตเหตุพารากอนรายละ 6.2 ลบ. บาดเจ็บ 3.5 แสนบาท

ข่าวทั่วไป Friday October 6, 2023 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานกรรมการกองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย เปิดเผยว่า ที่ประชุมมติเห็นชอบเยียวยาผู้เสียชีวิต จากเหตุกราดยิงในห้างสรรพสินค้าจำนวน 2 ราย รายละ 1 ล้านบาท ส่วนกรณีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส รายละ 2 แสนบาท บาดเจ็บเล็กน้อย รายละ 1 แสนบาท โดยการพิจารณาได้เทียบเคียงกับเหตุการณ์ใกล้เคียงในอดีตที่ได้อนุมัติเยียวยาแล้ว เช่น เหตุกราดยิงจังหวัดนครราชสีมา เหตุร้ายแรงในจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งหลังคณะกรรมการฯมีมติ ก็พร้อมที่จะจ่ายเงินทันที แต่ต้องรอ กทม.ในฐานะเป็นผู้สรุปเหตุการณ์ส่งเอกสารสรุปรายละเอียดมาให้ก่อน โดยเงินช่วยเหลือของกองทุนนี้ ขอยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับเงินเยียวยาของหน่วยงานอื่น เพราะเป็นเงินบริจาคของประชาชน

น.ส.สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า ภาครัฐจะมีการมอบเงินเยียวยาแก่ผู้เสียชีวิตจำนวน 1.2 ล้านบาท และศูนย์การค้าสยามพารากอน ร่วมมอบอีกรายละ 5 ล้านบาท ดังนั้น ผู้เสียชีวิตจะได้รับรายละ 6.2 ล้านบาท ส่วนผู้บาดเจ็บ 5 รายเมื่อออกจากโรงพยาบาล ภาครัฐจะเยียวยารายละ 5 หมื่นบาทและศูนย์การค้าสยามพารากอนมอบอีกรายละ 3 แสนบาท รวมเป็นรายละ 3.5 แสนบาท นอกจากนี้ บริษัทกิฟฟารีนแสดงความประสงค์มอบเงินสมทบให้ภาครัฐนำไปร่วมดำเนินการเยียวยาอีก 1 ล้านบาท ในรายละเอียดจะได้พิจารณาต่อไป

น.ส.ฐาปนีย์ เกียรติไพบูลย์ ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ระบุว่าตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา มีนักท่องเที่ยวสะสม เดินทางเข้าไทยแล้ว 20 กว่าล้านคน และจากข้อมูล เมื่อวันที่ 1-5 ตุลาคม ที่ผ่านมายังมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอย่างต่อเนื่อง คาดนักท่องเที่ยวจีน ยังคงเป็นไปตามเป้าที่ตั้งไว้ และนักท่องเที่ยวทั่วโลกยังไม่พบการยกเลิกการเดินทางเข้าประเทศไทย แต่ก็ยอมรับว่า จีนยังมีการนำเสนอข่าว ความรุนแรง และอาจส่งผลกระทบ ให้การเดินทางมาไทยของนักท่องเที่ยวจีนชะลอตัวบ้าง แต่ ททท. เร่งมาตรการสื่อสาร นำเสนอข่าวสาร มาตรการรักษาความปลอดภัยไปยังสื่อต่างๆ แล้ว ขณะเดียวกัน สำนักงาน ททท.ประจำประเทศจีน เร่งสื่อสาร ทำความเข้าใจถึงคนจีน กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ