ครม. อนุมัติ "ทุ่งหนองแด" จ.อุดรธานี เป็นพื้นที่จัดมหกรรมพืชสวนโลก ปี 69

ข่าวทั่วไป Monday October 16, 2023 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ครม. อนุมัติ

นางรัดเกล้า อินทวงศ์ สุวรรณคีรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติยกเว้นมติครม. เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 52 และเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 58 เกี่ยวกับเรื่องมาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ สำหรับพื้นที่ที่ดินสาธารณประโยชน์ แปลง "ทุ่งหนองแด" ตำบลกุดสระ อำเภอเมือง จังหวัดอุดรธานี เพื่อให้สามารถเข้าดำเนินงานในพื้นที่ พร้อมส่งมอบพื้นที่ให้แก่สมาคมพืชสวนโลกระหว่างประเทศ (The International Association of Horticultural Produces: AIPH) ซึ่งมีกำหนดการต้องส่งมอบพื้นที่ 6 เดือน ก่อนพิธีเปิดงานในวันที่ 1 พ.ย. 69 (ต้องส่งมอบพื้นที่ วันที่ 1 พ.ค. 69)

ทั้งนี้ งานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569 จัดขึ้นที่ "ทุ่งหนองแด" ตำบลกุดสระ อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี มีพื้นที่จัดงาน 1,030 ไร่ โดยเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำตามทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับท้องถิ่น 1,009 ไร่ 25 ตารางวา ซึ่งต้องขอยกเว้นการปฏิบัติตามมาตรการอนุรักษ์พื้นที่ชุ่มน้ำ ตามมติครม. เมื่อวันที่ 3 พ.ย. 52 และเมื่อวันที่ 12 พ.ค. 58 ก่อนการดำเนินการเข้าเตรียมพื้นที่จัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569

ขณะเดียวกัน เพื่อให้การดำเนินการจัดงานมหกรรมพืชสวนโลก จังหวัดอุดรธานี พ.ศ.2569 เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่า เหมาะสม และเกิดประโยชน์สูงสุด เห็นควรให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงมหาดไทย และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) ในฐานะหน่วยงานผู้รับผิดชอบหลักในการจัดงาน ร่วมกันพิจารณากำหนดแผนบริหารจัดการ การบำรุงรักษา และการใช้ประโยชน์จากสิ่งลูกสร้าง และพืชพรรณนานาชนิด ภายหลังสิ้นสุดมหกรรมพืชสวนโลก ให้มีความเหมาะสมเพื่อให้เกิดความคุ้มค่าสูงสุด โดยอาจพัฒนาพื้นที่ดังกล่าวให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติในรูปแบบสวนพฤกษศาสตร์ (botanic gardens) ประจำจังหวัดในอนาคต

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำ พิจารณาดำเนินการร่วมกับกระทรวงเกษตรฯ กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการสำรวจ ตรวจสอบสภาพพื้นที่ชุ่มน้ำ และปรับปรุงทะเบียนรายนามพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับท้องถิ่นในภาพรวมให้เป็นปัจจุบันด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ