กรมจัดหางาน เปิดช่องทางแจ้งให้สิทธิ-รับสิทธิคนพิการ ม.35 ปี 67 ผ่าน e-Service

ข่าวทั่วไป Sunday November 5, 2023 16:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมจัดหางาน เปิดช่องทางแจ้งให้สิทธิ-รับสิทธิคนพิการ ม.35 ปี 67 ผ่าน e-Service

นายสมชาย มรกตศรีวรรณ ผู้ตรวจราชการกระทรวงแรงงาน รักษาราชการแทนอธิบดีกรมการจัดหางาน เปิดเผยว่า กรมการจัดหางาน เป็นหน่วยงานทำหน้าที่ให้บริการรับเรื่องการยื่นให้สิทธิจากนายจ้าง/สถานประกอบการ และการขอรับสิทธิของคนพิการ ตามมาตรา 35 ผ่าน 2 ช่องทาง ได้แก่ จุดให้บริการสำนักงานจัดหางานจังหวัดทั่วประเทศในวันเวลาราชการ และทางเว็บไซต์ e-service.doe.go.th ตลอด 24 ชม. ซึ่งการยื่นสิทธิผ่านระบบ e-Service จะช่วยให้นายจ้าง/สถานประกอบการ และผู้พิการ สามารถแจ้งการให้และรับสิทธิได้อย่างสะดวก รวดเร็ว ประหยัดเวลา และค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพื่อมาติดต่อราชการ และยังป้องกันปัญหาการขอรับสิทธิซ้ำซ้อน ด้วยระบบการจับคู่ (matching)

โดยขอเชิญชวน นายจ้าง/สถานประกอบการ ที่ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการตามมาตรา 34 เปลี่ยนไปให้สิทธิแก่ผู้พิการหรือผู้ดูแลคนพิการตามมาตรา 35 เพื่อช่วยให้ผู้พิการในพื้นที่ห่างไกลได้ทำงานใกล้บ้าน มีอาชีพ สร้างรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัว ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่างมีเกียรติและศักดิ์ศรี ได้รับการยอมรับและยกย่องจากสังคม

โดยในปีงบประมาณ 2566 (ต.ค.65 - ส.ค.66) ที่ผ่านมา มีผู้พิการหรือผู้ดูแลคนพิการ ได้รับสิทธิตามมาตรา 35 จำนวน 15,651 ราย แบ่งเป็นผู้พิการรับสิทธิ 11,333 ราย ผู้ดูแลฯ รับสิทธิแทน 4,318 ราย จากนายจ้างภาครัฐและเอกชน 2,175 แห่ง ก่อให้เกิดรายได้จำนวน 1,873,737,720 บาทต่อปี

นายสมชาย กล่าวว่า พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. 2550 และที่แก้ไขเพิ่มเติม กำหนดให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการ ทั้งเอกชนและหน่วยงานของรัฐ ที่มีลูกจ้างตั้งแต่ 100 คนขึ้นไป ต้องรับผู้พิการที่สามารถทำงานได้เข้าทำงาน ในอัตราส่วนลูกจ้างที่ไม่ใช่คนพิการ 100 คน ต่อผู้พิการ 1 คน เพื่อประโยชน์ในการส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ

ซึ่งหากนายจ้าง/สถานประกอบการ หรือหน่วยงานของรัฐ ไม่ประสงค์จะจ้างงานคนพิการ หรือส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ สามารถเลือกให้สิทธิตามมาตรา 35 แทนได้ โดยมูลค่าของสัญญาต้องไม่น้อยว่า 119,720 บาทต่อปี แบ่งเป็น 7 ประเภทสิทธิ ได้แก่ 1. การให้สัมปทาน 2. จัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ 3. จัดจ้างเหมาช่วงงานหรือ จ้างเหมาบริการโดยวิธีกรณีพิเศษ 4. ฝึกงาน 5. จัดให้มีอุปกรณ์หรือสิ่งอำนวยความสะดวก 6. ล่ามภาษามือ และ 7. การให้ความช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการ ซึ่งเปิดรับแจ้งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.-31 ธ.ค.ของแต่ละปี

ทั้งนี้ นายจ้าง/สถานประกอบการที่ต้องการให้สิทธิ และผู้พิการที่ต้องการขอรับสิทธิตามมาตรา 35 สามารถติดต่อขอรับบริการได้ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัด สำนักงานจัดหางานกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-10 หรือลงทะเบียนใช้สิทธิผ่านระบบ e-Services กรมการจัดหางาน หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506 กด 2 กรมการจัดหางาน หรือสายด่วนกรมการจัดหางาน โทร 1694


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ