ถนนทรุดอีกแล้ว! รถบรรทุกตกหลุมกลางกรุง เตือนเลี่ยงเส้นทาง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 8, 2023 13:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ถนนทรุดอีกแล้ว! รถบรรทุกตกหลุมกลางกรุง เตือนเลี่ยงเส้นทาง

กรุงเทพมหานคร (กทม.) เตือนเลี่ยงเส้นทางหน้าซอยสุขุมวิท 64/1 เกิดเหตุถนนทรุดตัวทำรถสิบล้อตกหลุมขนาดใหญ่ เบื้องต้นมีผู้บาดเจ็บ 2 ราย ขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) พร้อมด้วย นายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. ลงพื้นที่บริเวณซอยสุขุมวิท 64/1 เขตพระโขนง ตรวจสอบกรณีถนนบริเวณพื้นที่ก่อสร้างโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินทรุดตัวขณะรถบรรทุกวิ่งผ่าน

นายชัชชาติ เปิดเผยหลังการลงพื้นที่ว่า บริเวณซอยสุขุมวิท 64/1 เป็นบ่อที่เป็นโครงการนำสายไฟฟ้าลงดินของการไฟฟ้านครหลวง (MEA) ซึ่งเวลากลางวันจะปิด จะเปิดเพื่อทำงานในเวลา 4 ทุ่ม-ตี 5 โดยฝาปิดจะเป็นแผ่นคอนกรีตหล่อวางปิดเป็นพื้นถนน ซึ่งจะเป็นคนละรูปแบบกับที่เกิดเหตุที่มักกะสัน

ถนนทรุดอีกแล้ว! รถบรรทุกตกหลุมกลางกรุง เตือนเลี่ยงเส้นทาง

สำหรับสาเหตุการถล่มในครั้งนี้ ยังไม่มีข้อสรุป แต่มีความเป็นไปได้หลัก 2 กรณี คือ 1. รถบรรทุกน้ำหนักเกินกำหนด หรือ 2. การก่อสร้างไม่ได้มาตรฐาน โดยในเบื้องต้นจากการคำนวณ พบว่า รถบรรทุกคันดังกล่าวบรรทุกน้ำหนักถึง 45 ตัน แต่ยังต้องหาสาเหตุโดยละเอียดต่อไป

ในส่วนของกทม. ไม่ได้มีเครื่องชั่งน้ำหนักรถบรรทุก ซึ่งต่อไปอาจจะต้องมีเพิ่มเติม แต่ตอนนี้ต้องขอจากกรมทางหลวง และกรมทางหลวงชนบทมาช่วยในการสนับสนุน สำหรับการเข้ามาวิ่งในกทม. ของรถบรรทุก ทุกคันมีที่มาที่ไป เช่นคันที่เกิดเหตุ มาจากไซต์ก่อสร้างที่มีการขุดดินออก และขนดินออกไปถมที่พุทธมณฑล

ในเรื่องการตรวจสอบ กทม. ไม่ต้องการตั้งด่านบนถนนเพราะจะทำให้เกิดรถติดมาก จึงเน้นการตรวจที่ต้นทาง เช่น แพลนท์ปูน ไซต์ก่อสร้าง ที่สร้างความเดือดร้อนกับประชาชนน้อยกว่า และตอนนี้ได้กำหนดเงื่อนไขการก่อสร้างไปแล้วว่า หากไซต์ไหนที่ใช้รถก่อสร้างควันดำ บรรทุกเกิน ให้หยุดการก่อสร้างทันที ถือเป็นการป้องกันได้ส่วนหนึ่ง

"ในส่วนของหลุมอื่นๆ 700 กว่าหลุมที่มีการนำสายไฟฟ้าลงดิน กทม. ต้องขอความร่วมมือให้การไฟฟ้านครหลวงเป็นผู้ตรวจสอบ เพราะไม่ใช่งานของกทม. สำหรับการนำสายไฟฟ้าลงดิน เป็นโครงการที่ทำเพื่อเมืองที่สวยงาม เพื่อความเจริญของเมือง ไม่ได้อยู่ดีๆ มาขุดเล่น โดยเฉพาะสายไฟฟ้าแรงสูงที่หากนำลงดินต้องลงไปลึกมาก อย่างไรก็ตาม ต้องคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก ต้องขอความร่วมมือจากหลายหน่วยงานช่วยกันดูแล เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องชาวกทม." ผู้ว่าฯ กทม. กล่าว

ทั้งนี้ ทีมงานของ กทม. คาดว่าใช้เวลาซ่อมทางประมาณ 2 ชั่วโมง อย่างไรก็ดี นายชัชชาติ ได้กล่าวเน้นย้ำเรื่องความปลอดภัยในการซ่อมแซม และไม่อยากให้เวลาเป็นตัวกำหนด

ด้าน นายวิศณุ กล่าวว่า สำหรับการดำเนินการเร่งคืนผิวการจราจร จะมีการทยอยแบ่งดินจากรถบรรทุกที่ประสบอุบัติเหตุไปยังรถบรรทุกคันอื่นรวมถึงชั่งน้ำหนัก เพื่อตรวจสอบสาเหตุให้แน่ชัด และหลังจากที่นำรถบรรทุกขึ้นแล้วเสร็จจะมีการปรับปรุงปากบ่อท่อร้อยสายไฟฟ้าและใส่คานรับน้ำหนัก 2 คานจากเดิม 1 คาน เพื่อให้ประชาชนที่สัญจรผ่านมั่นใจในความปลอดภัย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ