ททท. จัดมหกรรมลอยกระทง ปี 66 คาดดึงรายได้นักท่องเที่ยวกว่า 6 พันลบ.

ข่าวทั่วไป Thursday November 16, 2023 16:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ททท. จัดมหกรรมลอยกระทง ปี 66 คาดดึงรายได้นักท่องเที่ยวกว่า 6 พันลบ.

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดงานแถลงข่าว เทศกาล "สีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566" เตรียมสืบสานงานประเพณีลอยกระทงอันทรงคุณค่าอย่าง "วิถีไทย" ผสานเทคโนโลยีสมัยใหม่ ในคอนเซปต์ "Moonlight Reflection Loi Krathong Along The Canal" ระหว่างวันที่ 24-28 พฤศจิกายน 2566 ณ คลองผดุงกรุงเกษม ย่านหัวลำโพง

พร้อมเนรมิตบรรยากาศแห่งความสุข สะท้อนความงดงามของวัฒนธรรมไทย ด้วยการนำเสนอสายธารประทีป 5 พื้นที่อัตลักษณ์ ได้แก่ เชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด พร้อมสอดแทรกแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบ คาดปั๊มรายได้ท่องเที่ยวทั่วประเทศ 6,100 ล้านบาท

ททท. จัดมหกรรมลอยกระทง ปี 66 คาดดึงรายได้นักท่องเที่ยวกว่า 6 พันลบ.

นายอภิชัย ฉัตรเฉลิมกิจ รองผู้ว่าการด้านสินค้าและธุรกิจท่องเที่ยว ททท. กล่าวว่า งานสีสันแห่งสายน้ำ มหกรรมลอยกระทง ปี 2566 ถือหนึ่งใน Big Events ของ ททท. ภายใต้ Thailand Winter Festival โดยมีกำหนดจัดงานในวันที่ 24-28 พ.ย. 66 ณ คลองผดุงกรุงเกษม ย่านหัวลำโพง กรุงเทพฯ มุ่งนำเสนอความสุขและคุณค่าของประเพณีลอยกระทงตามวิถีไทย สะท้อนความงดงามของวัฒนธรรมไทยกับสายน้ำสู่สากล ในแนวคิด "Moonlight Reflection Loi Krathong Along the Canal" สร้างสีสันบนผืนน้ำด้วยแสงสี (Lighting) เติมเต็มค่ำคืนวันเพ็ญ

พร้อมนำส่งประสบการณ์ใหม่ Amazing Experience ของประเพณีลอยกระทงที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม ตามแนวคิดการท่องเที่ยวอย่างรับผิดชอบสู่ความยั่งยืน (Sustainable Tourism) ด้วยการรณรงค์ใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติ 1 ครอบครัว 1 กระทง และเพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ผ่านรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ ทั้งในพื้นที่ที่ ททท. จัดงาน และพื้นที่อื่น ๆ ทั่วประเทศ

โดยปีนี้ ททท. พร้อมมอบความพิเศษด้วยไฮไลต์การแสดงแสงเสียง "Lighting Illumination Show" ผ่านสัญลักษณ์แลนมาร์กกระทงประดับไฟ 5 พื้นที่เอกลักษณ์ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด และกิจกรรมต่าง ๆ ที่สร้างการรับรู้ถึงคุณค่าของประเพณีไทย เช่น พิธีเฉลิมฉลองประเพณีลอยกระทงขบวนแห่ประเพณีลอยกระทง โดยนางสาวแอนนา เสืองามเอี่ยม Miss Universe Thailand 2022 แต่งกายชุดนางนพมาศ การแสดงทางวัฒนธรรม กิจกรรมสาธิตอาหารชาววังและกระทงเอกลักษณ์ 5 พื้นที่กิจกรรม รวมทั้งตลาดย้อนยุครัตนโกสินทร์จำหน่ายอาหารไทย

นอกจากนี้ ททท. ยังตระหนักถึงเรื่องการรักษาสิ่งแวดล้อมภายในพื้นที่จัดงาน โดยมีการบริหารจัดการขยะจากกระทง และให้นักท่องเที่ยวร่วมสืบสานประเพณีไทยที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมผ่านกิจกรรม DIY ประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ เช่น กระทงกะลามะพร้าว กระทงใบลาน กระทงกาบกล้วย

ทั้งนี้ ททท. ได้สนับสนุนและประชาสัมพันธ์การจัดงานประเพณีลอยกระทง 5 พื้นที่อัตลักษณ์ทั่วประเทศ ได้แก่ จังหวัดเชียงใหม่ สุโขทัย ตาก สมุทรสงคราม และร้อยเอ็ด ซึ่งแต่ละพื้นที่มีรายละเอียดแตกต่างกันไป ดังต่อไปนี้

1. ประเพณีเดือนยี่เป็งเชียงใหม่ ประจำปี 2566

กำหนดการ : วันที่ 26-28 พฤศจิกายน 2566

สถานที่จัดงาน : บริเวณเมืองเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่

2. ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย

กำหนดการ : วันที่ 18-27 พฤศจิกายน 2566

สถานที่จัดงาน : อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จังหวัดสุโขทัย

3. ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป 1,000 ดวง จังหวัดตาก

          กำหนดการ	          : วันที่ 24-27 พฤศจิกายน 2566
          สถานที่จัดงาน	          : เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

4. ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเมืองแม่กลอง

          กำหนดการ	          : วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2566 ณ อุทยาน ร.2 จ.สมุทรสงคราม

: วันที่ 18 -27 พฤศจิกายน 2566 ณ วัดภุมรินทร์กุฎีทอง จ.สมุทรสงคราม

5. ประเพณีสมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป ครั้งที่ 25 ประจำปี 2566

กำหนดการจัดงาน : วันที่ 26?27 พฤศจิกายน 2566

          สถานที่จัดงาน	           : สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ร้อยเอ็ด และบึงพลาญชัย จังหวัดร้อยเอ็ด

รวมถึงงานประเพณีลอยกระทงในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้แก่ ICONSIAM CHAO PHRAYA RIVER OF ETERNAL PROSPERITY ลอยกระทงบนสายน้ำแห่งความเจริญรุ่งเรือง วันที่ 27 พฤศจิกายน 2566 ณ ริเวอร์พาร์ค ไอคอนสยาม

และงาน Bangkok River Festival 2023 สายน้ำแห่งวัฒนธรรมไทย วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2566 ใน 10 พื้นที่ในกรุงเทพฯได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรวิหาร วัดอรุณราชวราราม ราชวรมหาวิหาร วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ท่ามหาราช ท่ายอดพิมาน ล้ง 1919 สุขสยาม และเอเชียทีค เดอะริเวอร์ฟร้อนท์

* ลอยกระทงปีนี้ คาดสร้างรายได้ท่องเที่ยว 6,100 ลบ.

นายอภิชัย กล่าวว่า ช่วงเทศกาลลอยกระทงปีนี้ สถานการณ์ท่องเที่ยวภาพรวมจะเติบโตเพิ่มขึ้น จากแรงหนุนทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชนที่เกี่ยวข้อง รวมทั้ง ททท. ร่วมกันจัดกิจกรรมต่างๆ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวและรายได้ จึงคาดว่าจะมีจำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 2.04 ล้านคน-ครั้ง เพิ่มขึ้น 10% จากปีก่อน โดยส่วนใหญ่จะเป็นการเดินทางจากคนท้องถิ่นหรือคนจากจังหวัดใกล้เคียง และสร้างรายได้ทางการท่องเที่ยวอยู่ที่ 6,100 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 5% จากปีก่อน

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ที่ ททท.ดำเนินการเอง จำนวนผู้เยี่ยมเยือนชาวไทย 299,730 คน-ครั้ง และรายได้ทางการท่องเที่ยว 1,215 ล้านบาท ขณะที่พื้นที่ไฮไลต์ที่ ททท. ให้การการสนับสนุน 5 พื้นที่เอกลักษณ์ ได้แก่ สมุทรสงคราม เชียงใหม่ สุโขทัย ตากและร้อยเอ็ด จะมีอัตราผู้เยี่ยมเยือนชาวไทยเดินทางเข้าพื้นที่จัดงานรวมประมาณ 527,070 คน-ครั้ง สร้างรายได้ 1,765 ล้านบาท และมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยอยู่ที่ 65%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ