กทม. พร้อมจัดงานลอยกระทง ชวนลอยแบบดิจิทัลปีแรก @คลองโอ่งอ่าง

ข่าวทั่วไป Wednesday November 22, 2023 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กทม. พร้อมจัดงานลอยกระทง ชวนลอยแบบดิจิทัลปีแรก @คลองโอ่งอ่าง

นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยว่า กรุงเทพฯ มี 2 เทศกาลสำคัญ คือ Winter Festival หรือเทศกาลลอยกระทง และ Water Festival หรือเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งทั้ง 2 งาน กทม. ร่วมจัดงานกับหลายภาคส่วนทั้งภาครัฐและเอกชน

สำหรับสิ่งที่คนจะนึกถึงเป็นอันดับแรกของทั้งสองเทศกาล คือ เรื่องของการสืบสานวัฒนธรรมประเพณีไทย และเรื่องของปัญหาความปลอดภัยและการรักษาสิ่งแวดล้อม จึงเป็นที่มาแนวคิด 3 ปลอด คือ 1. ปลอดจากวัสดุไม่ธรรมชาติ 100% 2. ปลอดจากประทัด โคมลอย พลุ และ 3. ปลอดอันตรายจากโป๊ะ-ท่าเรือไม่แข็งแรง เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน

กทม. พร้อมจัดงานลอยกระทง ชวนลอยแบบดิจิทัลปีแรก @คลองโอ่งอ่าง

โดยจะมีการดูแลเป็นพิเศษในจุดที่จัดงานใหญ่ และคาดว่าจะมีประชาชนร่วมงานจำนวนมาก อาทิ สะพานพระราม 8 คลองโอ่งอ่าง การจัดงานของกระทรวงวัฒนธรรมที่วัดอรุณราชวรารามฯ และการจัดงานของรัฐบาลที่คลองผดุงกรุงเกษม เป็นต้น

*ลอยกระทงออนไลน์@คลองโอ่งอ่าง

นายศานนท์ กล่าวว่า ปีนี้จะเป็นปีแรกที่จะขอเชิญชวนประชาชนลอยกระทงออนไลน์ ชมกระทงดิจิทัลกลางคลองโอ่งอ่าง โดยกทม. ได้รณรงค์แนวคิดการลอยกระทงในรูปแบบใหม่ เน้นการรักษ์โลกแบบใหม่ ชวนคนร่วมลอยกระทงแบบดิจิทัล ซึ่งเป็นครั้งแรกที่เปิดให้ประชาชนได้ร่วมกิจกรรมลอยกระทงออนไลน์ และชมกระทงแบบดิจิทัลบนพื้นผิวน้ำคลองโอ่งอ่าง ผ่านโปรเจคเตอร์ขนาดใหญ่ พร้อมกิจกรรมการแสดง Street Performance และชิมอาหารย้อนยุค บริเวณเชิงสะพานบพิตรภิมุข คลองโอ่งอ่าง โดยผู้ที่มาร่วมงานไม่ต้องนำกระทงมาเอง เพียงนำโทรศัพท์มือถือติดตัวมาด้วย เพื่อร่วมลอยกระทงออนไลน์

กทม. พร้อมจัดงานลอยกระทง ชวนลอยแบบดิจิทัลปีแรก @คลองโอ่งอ่าง

นายศานนท์ กล่าวว่า ปีนี้มีการเลือกลอยกระทงที่หลากหลาย อาจจะลอยกระทงอยู่ที่บ้านได้ผ่านระบบออนไลน์ หรือเลือกที่จะลอยปัญหาที่ต้องการแก้ไขมาให้กทม. ช่วยดูแลได้ผ่านระบบ Traffy Fondue

สำหรับในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดงานประเพณีลอยกระทง โดยกำหนดจัดงาน 2 พื้นที่หลัก ได้แก่ 1. บริเวณใต้สะพานพระราม 8 เขตบางพลัด และ 2. คลองโอ่งอ่าง เขตพระนคร รวมทั้งจะเปิดพื้นที่สวนสาธารณะ 34 แห่ง ให้ลอยกระทงได้

โดยอยู่ภายใต้มาตรการดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนสูงสุด โดยตั้งศูนย์บัญชาการควบคุมปริมาณคนในแต่ละพื้นที่ไม่ให้หนาแน่นเกินไป มีการตั้งจุดเข้า-ออกชัดเจน บูรณาการความร่วมมือระหว่างหน่วยงาน เช่น กองบังคับการตำรวจ น้ำ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจจราจร กองบัญชาตำรวจท่องเที่ยว สน.ท้องที่ หน่วยงานความมั่นคง เจ้าท่า อาสาสมัครมูลนิธิ และภาคเครือข่ายต่างๆ

กทม. พร้อมจัดงานลอยกระทง ชวนลอยแบบดิจิทัลปีแรก @คลองโอ่งอ่าง

ทั้งนี้ เพื่อเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยให้ประชาชน โดยเฉพาะในเรื่องการป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัย ตลอดจนการควบคุมการจำหน่ายและการเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ และโคมลอย รณรงค์ลอยกระทงปลอดเหล้า รวมทั้งให้ประชาชนใช้วัสดุธรรมชาติในการทำกระทง เพื่อลดปริมาณขยะและช่วยกัน อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

นายศานนท์ กล่าวว่า การจัดงานที่สะพานพระราม 8 ภายในงานมีการจำลองบรรยากาศตลาดโบราณย้อนยุค การจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์ กรุงเทพมหานคร (Bangkok Brand) ของดี 50 เขต ร้านค้าชุมชน ทั้งสินค้าหัตถกรรมและอาหารพื้นบ้าน จำนวนกว่า 70 ร้านค้า

นอกจากนี้ ยังมีการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ การแสดง แสง สี เสียง เกี่ยวกับเทศกาลประเพณีลอยกระทง การแสดงพื้นบ้าน การแสดงลำตัด และเพลงเรือ การแสดงจากศิลปินชื่อดัง ไผ่ พงศธร มีการจัดจุดถ่ายภาพเช็คอินและแชร์ผ่านสื่อสังคมออนไลน์ (Check & Share) เป็นแลนด์มาร์คสำคัญในการจัดงานประเพณีลอยกระทงกรุงเทพมหานครเป็นประจำทุกปี ณ บริเวณสะพานพระราม 8

*รณรงค์ 1 ครอบครัว 1 กระทง ลดขยะรักษาสิ่งแวดล้อม

กทม. ขอความร่วมมือประชาชนใช้กระทงจากวัสดุธรรมชาติและงดใช้โฟม เป็นการส่งเสริมการลอยกระทงควบคู่กับการรักษาสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ให้ลอยกระทงร่วมกัน 1 ครอบครัว 1 กระทง เลือกกระทงที่ทำจากวัสดุธรรมชาติ หรือวัสดุที่ย่อยสลายได้ง่ายและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กระทงที่ทำจากหยวกกล้วยและใบตอง แป้งมันสำปะหลัง ชานอ้อย หรือกระทั่ง ขนมปัง ลดภาระการคัดแยกในเทศกาลลอยกระทงปีนี้

*เปิด 34 สวนสาธารณะให้ประชาชนร่วมลอยกระทง

กทม. ได้บูรณาการทำงานร่วมกับภาคประชาชนและเอกชน จัดงานเทศกาลลอยกระทงใน พื้นที่ 50 เขต และเปิดสวนสาธารณะของกรุงเทพมหานคร 34 แห่ง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าไปลอยกระทง โดยเปิดให้บริการ ตั้งแต่เวลา 05.00-24.00 น.

รวมทั้งมีการจัดกิจกรรมร่วมกันระหว่างภาคเอกชนและสำนักงานเขต การเปิดพื้นที่เพื่อให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวได้ มีโอกาสลอยกระทงในพื้นที่ต่างๆ ของกรุงเทพมหานคร ได้แก่ สวนสาธารณะ ท่าเรือริมแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าน้ำริมคลอง ท่าน้ำของวัดต่างๆ และบึงสาธารณะทุกแห่งทั่วกรุงเทพฯ

โดยได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ดูแลในเรื่องความปลอดภัยของโป๊ะ ท่าเทียบเรือ การเฝ้าระวังการเล่นประทัดดอกไม้ไฟในทุกพื้นที่การจัดงานตลอดทั้งคืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ