LGBTQ เฮ! ครม. เห็นชอบกม.สมรสเท่าเทียม เตรียมเสนอเข้าสภาฯ 21 ธ.ค.นี้

ข่าวทั่วไป Tuesday December 19, 2023 14:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบส่งร่างพระราชบัญญัติ แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ เพื่อรองรับเรื่องสมรสเท่าเทียม หรือร่าง พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียม ตามที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) พร้อมจะเสนอต่อที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 21 ธ.ค. นี้ โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ผ่านความขั้นตอนการรับฟังความคิดเห็นจากประชาชน และหน่วยงานต่างๆ ซึ่งกฤษฎีกาได้ตรวจสอบความรอบคอบแล้ว

"กฎหมายฉบับนี้ทำให้บุคคลเพศเดียวกันสามารถสมรสกันได้ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ มีสิทธิหน้าที่และสถานะทางครอบครัวเท่าเทียมกับคู่สมรสชายและหญิง สร้างความเข้มแข็งให้แก่สถาบันครอบครัว ที่มีความหลากหลายทางเพศ ขอแสดงความยินดีกับทุกฝ่าย" นายกรัฐมนตรี กล่าว

นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะผู้เสนอร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือร่างกฎหมายสมรสเท่าเทียม กล่าวต่อว่า ในการพิจารณาจะมี 3 ร่างหลัก คือร่างของคณะรัฐมนตรี ร่างของภาคประชาชนกว่าหมื่นรายชื่อ และร่างของพรรคก้าวไกล

ทั้งสามร่างมีหลักการเดียวกันคือการสมรสที่มีความเท่าเทียม เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ที่เปลี่ยนจากการสมรสระหว่างชาย-หญิง เป็นการสมรสระหว่างบุคคล 2 คน อาจจะมีส่วนแตกต่างกันบ้าง เช่น เรื่องอายุสมรส เรื่องการเว้นระยะเวลาของผู้หญิงในกรณีหย่าจากคู่สมรสที่เป็นหญิงด้วยกัน เรื่องบุพการีและขอบเขตความรับผิดชอบที่เกี่ยวข้องกับกฎหมายอื่นๆ ซึ่งรายละเอียดต่าง ๆ เหล่านี้ สามารถหาความเห็นร่วมกันในขั้นคณะกรรมาธิการได้

หากประเทศไทยมีเป้าหมายต้องการจัดเทศกาล WorldPride กุญแจสำคัญคือความภาคภูมิใจไปด้วยกัน ก้าวไปด้วยกัน การร่วมมือกันทำงานและทำให้กฎหมายสมรสเท่าเทียมผ่านสภาโดยเร็วก่อนเดือนมิถุนายน 2567 รวมถึงการเฉลิมฉลอง Pride2024 เพราะหลายฝ่ายต่างเฝ้ารอมานานแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ