พลังงานตั้งคกก.สอบโครงการสูบน้ำบาดาลพลังแสงอาทิตย์ หลังป.ป.ช.หวั่นส่อทุจริต

ข่าวทั่วไป Tuesday January 2, 2024 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคารม พลพรกลาง รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มอบหมายให้กระทรวงพลังงานเป็นหน่วยงานหลักรับข้อเสนอแนะเพื่อป้องกันการทุจริตของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กรณีโครงการระบบสูบน้ำพลังงานแสงอาทิตย์เพื่อการเกษตรสำหรับบ่อบาดาลที่ได้รับเงินสนับสนุนจากกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานในกลุ่มงานส่งเสริมอนุรักษ์พลังงานและพลังงานทดแทนเศรษฐกิจฐานราก เนื่องจากได้รับงบประมาณสูงและรับจัดสรรงบประมาณให้อย่างต่อเนื่อง

โครงการดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้มีการศึกษาเพื่อเฝ้าระวังแล้วพบประเด็นในขั้นตอนต่างๆ ของโครงการที่อาจนำไปสู่การทุจริตและประพฤติมิชอบ ดังนี้ 1.การจัดสรรงบประมาณ 2.การยื่นขอโครงการต่อกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน 3.การจัดซื้อจัดจ้าง 4.กรรมสิทธิ์และการบำรุงรักษา 5.การใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินและความคุ้มค่า 6.การติดตามและประเมินผลโครงการ และ 7.การเปิดเผยข้อมูลโครงการเพื่อให้เกิดความโปร่งใส

"นายกฯ ได้สอบถามความคิดเห็นเรื่องนี้จากรัฐมนตรีพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค แล้ว รมว.พลังงาน ได้แจ้งว่า โครงการนี้ส่อไปในทางใช้เงินผิดประเภท รวมทั้งทำผิดวัตถุประสงค์ของกองทุนฯ และมีกองทุนอื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ซึ่ง รมว.พลังงานจะไปตั้งคณะกรรมการขึ้นมาใหม่เพื่อตรวจสอบ" นายคารม กล่าว

ทั้งนี้ให้กระทรวงพลังงานไปพิจารณาร่วมกับกระทรวงการคลัง กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงอุตสาหกรรม สำนักงบประมาณ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ได้ข้อยุติ โดยให้กระทรวงพลังงานสรุปผลการพิจารณา ผลการดำเนินการ ความเห็นในภาพรวม แล้วส่งให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีภายใน 30 วัน นับจากวันที่ได้รับแจ้งจากสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีเพื่อนำเสนอ ครม.ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ