เฝ้าระวัง PM2.5 หากสีแดง 3 วันติด กทม.พร้อมจับมือเครือข่าย WFH

ข่าวทั่วไป Monday January 15, 2024 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เฝ้าระวัง PM2.5 หากสีแดง 3 วันติด กทม.พร้อมจับมือเครือข่าย WFH

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยถึงสถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก (PM 2.5) ในพื้นที่กรุงเทพฯ ว่า กทม. ได้มีการมอนิเตอร์สถานการณ์ใกล้ชิด มีการแจ้งเตือนประชาชนผ่านช่องทางต่างๆ ของกทม. หากมีการพยากรณ์ว่าจะมีค่าฝุ่นเป็นสีแดงต่อเนื่อง 3 วัน จะดำเนินมาตรการ Work from Home (WFH) ซึ่งปัจจุบันมีเครือข่ายที่พร้อมร่วมมือประมาณเกือบ 50,000 คน

ในช่วงนี้เป็นช่วงที่สภาวะอากาศถ่ายเทไม่ดี จึงทำให้ค่าฝุ่นสูงขึ้น เหตุผลหนึ่งเชื่อว่ามาจากการเผาชีวมวลในประเทศ รวมทั้งการเผาในประเทศเพื่อนบ้านด้วย

อย่างไรก็ดี แม้ตัวเลขการเผาชีวมวลภาพรวมของประเทศจะลดลง แต่จุดความร้อนในภาคกลางเมื่อเทียบปี 66 กับปี 67 ในช่วงวันที่ 1-9 ม.ค. พบว่า ในปี 66 มีจุดเผา 525 จุด ส่วนในปี 67 มีจุดเผา 1,089 จุด เพิ่มขึ้นมา 107%

ส่วนเรื่องรถยนต์ กทม. มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนบำรุงรักษารถยนต์ โดยจัดทำแคมเปญ "รถคันนี้#ลดฝุ่น" ร่วมกับ 9 บริษัทรถยนต์ และ 6 บริษัทผู้ค้าน้ำมัน ซึ่งเป็นการส่งเสริมการเปลี่ยนมาใช้น้ำมันยูโร 5 ซึ่งคงต้องใช้เวลาระยะหนึ่งให้น้ำมันในถังหมดก่อน

ด้านโรงเรียนในสังกัดกทม. มีการทำห้องปลอดฝุ่นในทุกโรงเรียน และกำลังดำเนินการจัดทำห้องปลอดฝุ่นของเด็กอนุบาลเพิ่มขึ้น ด้านการกำจัดต้นตอ ได้มีการตรวจแหล่งกำเนิดฝุ่นอย่างต่อเนื่อง มีมาตรการห้ามเผาในที่โล่ง

สำหรับเรื่องสุขภาพ กทม. มีคลินิกมลพิษทางอากาศ 8 แห่ง ได้แก่ 1. รพ.กลาง 2. รพ.ตากสิน 3. รพ.เจริญกรุงประชารักษ์ 4. รพ.หลวงพ่อทวีศักดิ์ ชุตินฺธโร อุทิศ 5. รพ.เวชการุณย์รัศมิ์ 6. รพ.ลาดกระบังกรุงเทพมหานคร 7. รพ.ราชพิพัฒน์ และ 8. รพ.สิรินธร

ทั้งนี้ หากประชาชนได้รับปัญหาสุขภาพจากฝุ่นสามารถเข้ารับคำปรึกษาได้ รวมถึงสามารถพบแพทย์ผ่านทาง Telemedicine แอปพลิเคชัน "หมอ กทม." เพื่อตรวจวินิจฉัยอาการได้อย่างรวดเร็ว หรือหากต้องการปรึกษาเรื่องสุขภาพ สามารถโทร HOTLINE 1646 สายด่วนสุขภาพ สำนักการแพทย์ ซึ่งให้บริการตลอด 24 ชั่วโมง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ