ผบ.ตร.สั่งล้อมคอก พร้อมยกระดับดูแลโรงงานพลุ ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

ข่าวทั่วไป Thursday January 18, 2024 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผบ.ตร.สั่งล้อมคอก พร้อมยกระดับดูแลโรงงานพลุ ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ
พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เดินทางลงพื้นที่ จ.สุพรรณบุรี เพื่อติดตามการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ภ.7 สำนักงานพิสูจน์หลักฐานตำรวจ (สพฐ.ตร.) และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ในเหตุการณ์โรงงานพลุระเบิด ซึ่งความคืบหน้าล่าสุดขณะนี้ มีผู้เสียชีวิต 23 ราย ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ อยู่ระหว่างตรวจพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคล

โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐาน และ EOD กำลังอยู่ระหว่างเข้าไปเคลียร์พื้นที่อีกครั้ง ตอนนี้ยังทยอยนำศพออกมา ซึ่งการเข้าเคลียร์พื้นที่ต้องใช้ความระมัดระวัง และต้องรักษาสภาพที่เกิดเหตุไว้ให้ได้มากที่สุด เพื่อตรวจสอบวัตถุพยานที่เกิดเหตุนั้นสำคัญ เพื่อดูสาเหตุการเกิดเหตุครั้งนี้ด้วย นอกจากนี้ ยังได้สั่งการให้ตำรวจทั่วประเทศ ร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานที่เก็บพลุ วัตถุอันตรายที่ในลักษณะใกล้เคียง เพื่อหามาตรการในการป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นอีก และหารือฝ่ายปกครองว่าควรจะนำโรงงานแบบนี้ออกมาอยู่นอกชุมชนดีกว่าหรือไม่ ไม่ควรไปตั้งในชุมชน เพราะหากเกิดระเบิดจะเป็นอันตรายและเกิดการสูญเสียจำนวนมาก หรืออาจต้องกำหนดโซนนิ่ง เพื่อไม่ให้ชุมชนเข้าไปอยู่ใกล้เคียง เราพยายามทำ เพราะไม่อยากให้วัวหายแล้วล้อมคอก

ผบ.ตร.สั่งล้อมคอก พร้อมยกระดับดูแลโรงงานพลุ ป้องกันเกิดเหตุซ้ำ

ด้าน พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ รอง ผบ.ตร. (ปป.) กล่าวว่า การค้นหาร่างผู้เสียชีวิต สามารถค้นหาได้ครบ 23 ร่าง และดำเนินการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิตมาที่วัดโรงช้าง เพื่อเข้าสู่กระบวนการขั้นตอนตรวจพิสูจน์อัตลักษณ์ เพื่อมอบให้ญาตินำไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณี

ส่วนการร่วมพิสูจน์อัตลักษณ์ศพผู้เสียชีวิต มีทีมแพทย์จากนิติเวชโรงพยาบาลตำรวจ และแพทย์จากโรงพยาบาลเจ้าพระยายมราช สุพรรณบุรี ร่วมปฎิบัติงาน ซึ่งขณะนี้ตรวจเสร็จสิ้นแล้ว 10 ราย ในส่วนนี้ได้สั่งการให้ดำเนินการตรวจให้เสร็จสิ้นภายในคืนนี้

สำหรับการพิสูจน์หาสาเหตุของการเกิดเหตุครั้งนี้ หรือการดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเรื่องที่ต้องดำเนินการตามกระบวนการสืบสวนสอบสวน โดยชุดปฏิบัติ EOD และพิสูจน์หลักฐาน อยู่ระหว่างการปฎิบัติงานภาคสนามในที่เกิดเหตุ เพื่อให้การเคลียร์พื้นที่เกิดความปลอดภัยสูงสุด และเก็บพยานหลักฐานต่างๆ ประกอบการสอบสวน


แท็ก สพฐ.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ