"ชัชชาติ" แจง กมธ.แนวทางผังเมืองกทม.ปัญหาใหญ่ พร้อมเปิดรับฟังความเห็นปชช.

ข่าวทั่วไป Thursday January 18, 2024 18:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) เปิดเผยภายหลังการชี้แจงต่อที่ประชุมคณะกรรมาธิการการพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน ในวาระพิจารณาทางออกด้านการมีส่วนร่วมของประชาชนในการจัดทำร่างผังเมืองกรุงเทพมหานคร

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การจัดทำผังเมืองเป็นเรื่องสำคัญ เป็นปัญหาใหญ่ที่ค่อนข้างละเอียดอ่อน นับตั้งแต่ก่อนเข้ามารับตำแหน่งแล้ว ซึ่งหากพิจารณาผังเมือง ตาม พ.ร.บ.ฉบับปัจจุบัน จะพบว่าเป็นผังสี ที่กำหนดว่าสร้างได้เท่าไร แต่ไม่ได้กำหนดว่าควรสร้างอะไร ซึ่งแตกต่างจากต่างประเทศ ที่มีกรรมการผังเมืองในแต่ละเขตมาร่วมพิจารณา ว่าแต่ละพื้นที่ควรจะมีอะไร

สำหรับ กทม.ในตอนนี้ ขั้นตอนการรับฟังความเห็นประชาชนเป็นเรื่องสำคัญ ที่ผ่านมา ต้องยอมรับว่ามีข้อบกพร่อง และต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น และน้อมรับทุกความคิดเห็น

อย่างไรก็ดี การพูดคุยวันนี้ ถือว่าเป็นการพูดคุยที่ดีและสร้างสรรค์ ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ อาจมีความกังวลเรื่องกระบวนการตั้งต้นของร่างผังเมืองนี้ว่าได้รับฟังความคิดเห็นครบถ้วนหรือยัง และถามความเห็นของประชาชนแล้วหรือไม่ว่าต้องการอะไร ซึ่งจากนี้จะได้ไปทบทวนและเริ่มกระบวนการคู่ขนานกันไป ทั้งการอัปเดตข้อมูลต่าง ๆ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา และทางกทม.พร้อมเปิดเผยข้อมูลทุกอย่าง

นายชัชชาติ กล่าวว่า การบ้านใหญ่ที่ กทม.ต้องทำ คือต้องดูว่าตอบโจทย์ประชาชนหรือไม่ ประชาชนมีข้อกังวลอะไร รวมถึงเพิ่มความโปร่งใส ซึ่งถือเป็นเรื่องดีที่ประชาชนหันมาให้ความสนใจเรื่องผังเมืองมากขึ้น กทม.เองก็ต้องพัฒนาในเรื่องการให้ความรู้ประชาชน แต่สุดท้ายผังเมืองเป็นเรื่องภาพรวม อาจมีบางคนที่ได้รับผลกระทบ ก็ต้องดูว่าจะช่วยเหลืออย่างไร

สำหรับเรื่องการเปิดรับฟังความคิดเห็นประชาชนต่อการวางและจัดทำผังเมืองรวม ที่กำหนดเวลาถึง 29 ก.พ.นั้น ต้องขอพิจารณาเรื่องการขยายเวลาก่อน และอยากใช้ช่วงเวลาถึงสิ้นเดือนนี้ ในการรับฟังความเห็นให้คุ้มค่าที่สุด และรอฟังคำแนะจำจากคณะกรรมาธิการฯ ว่ากทม. ควรจะทำอะไร

"ผังเมืองเป็นเรื่องละเอียดอ่อน ต้องให้ความรู้กับประชาชนก่อน หาคนที่มีความรู้อธิบายให้ หรือหาตัวแทนแต่ละชุมชนที่ศึกษาผลกระทบและให้ข้อมูลกับคนในชุมชน สิ่งที่ทำอยู่เพิ่งเป็นกระบวนการเริ่มต้น จากอีกกว่า 20 กระบวนการ และต้องผ่านคณะกรรมการอีกหลายชุด อย่างไรก็ตาม ต้องเดินหน้าต่อ ข้อบกพร่องต่าง ๆ ต้องบันทึกไว้สำหรับปรับแก้ไขต่อไป" ผู้ว่าฯ ชัชชาติ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ