เจแปนฟาวน์เดชั่นจัดเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่กทม. เชียงใหม่ ขอนแก่นและสงขลา

ข่าวทั่วไป Wednesday January 24, 2024 10:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจแปนฟาวน์เดชั่นจัดเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่กทม. เชียงใหม่ ขอนแก่นและสงขลา

เจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ ร่วมกับ เฮ้าส์ สามย่าน Dude, Movie และคณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่น 2567 ที่กรุงเทพฯ เชียงใหม่ ขอนแก่นและสงขลา โดยได้รับการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย สมาคมคนญี่ปุ่นในประเทศไทย และ Untitled for film โดยภาพยนตร์ 19 เรื่องที่จะฉายในเทศกาลมีทั้งแนวดราม่า แอคชัน ตลก โรแมนติก ดนตรีและแอนิเมชัน ทุกเรื่องมีคำบรรยายภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ยกเว้นเรื่อง 5 Centimeters Per Second และ The Place Promised in Our Early Days ที่จะมีคำบรรยายภาษาไทย

เจแปนฟาวน์เดชั่นจัดเทศกาลภาพยนตร์ญี่ปุ่นที่กทม. เชียงใหม่ ขอนแก่นและสงขลา

นอกจากนี้ยังมีภาพยนตร์คุณภาพเข้าฉาย เช่น A Man ที่ได้รับรางวัลจากเวทีออสการ์ของญี่ปุ่นปีที่ผ่านมา Evil Does Not Exist จากเจ้าของรางวัล สิงโตเงิน Silver Lion จากเทศกาลภาพยนตร์เมืองเวนิซ ผลงานสั่นสะเทือนหัวใจจาก "ริวสุเกะ ฮามากุจิ" ผู้กำกับ DRIVE MY CAR และ A Mother?s Touch ที่สร้างจากอัตชีวประวัติของศาสตราจารย์ฟุกุชิม่า ซาโตชิที่เป็นศาสตราจารย์ตามองไม่เห็นและหูไม่ได้ยินคนแรกของโลกนั้นจะทำให้หัวใจอบอุ่นด้วยความรักที่ไม่มีเงื่อนไขของแม่และอำนาจของความมุ่งมาดตั้งใจของมนุษย์

ภายในงานยังได้มีการจัดเสวนาในหัวข้อ" วรรณกรรม ภาพยนตร์ ตัวตน ผ่านภาพยนตร์เรื่อง ?A Man? " ในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ เวลา 19:30 ? 20:30 น. ซึ่งเป็นภาพยนตร์โดย เคย์ อิชิคาวะ ผู้ได้รับรางวัลถึง 8 รางวัลจากเวที Japan Academy Film Prizes ครั้งที่ 46 การเสวนาจะมีขึ้นที่โถงทางเข้าของเฮ้าส์ สามย่าน โดยได้รับเกียรติจาก ไกรวุฒิ จุลพงศธร อาจารย์ประจำภาควิชาการภาพยนตร์และภาพนิ่ง คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และดร.มัทนา จาตุรแสงไพโรจน์ อาจารย์ประจำสาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น ภาควิชาภาษาตะวันออก คณะอักษรศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาร่วมเสวนา โดยมี คันฉัตร รังษีกาญจน์ส่อง นักวิจารณ์ นักเขียนและคอลัมนิสต์ อาจารย์พิเศษด้านภาพยนตร์ เป็นผู้ดำเนินรายการ ติดตามรายละเอียดกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่ ba.jpf.go.jp.

สำหรับภาพยนตร์ที่แนะนำในเทศกาล ได้แก่ "The Lines That Define Me" เป็นภาพยนตร์ดรามาที่นำเสนอการวาดภาพน้ำหมึกแบบญี่ปุ่นที่เรียกว่า ซึมิเอะ (sumi-e) ที่ไม่ได้เป็นเพียงแค่ศิลปะทางกายภาพแต่ยังเป็นสายใยชีวิตที่ถักทอโดยจิตวิญญาณและความมุ่งมั่นมานะของเหล่าศิลปินอีกด้วย เรายังมีภาพยนตร์ที่น่าสนใจและไม่อยากให้พลาดชมอีกหลายเรื่อง อาทิ เช่น Ryuichi Sakamoto I OPUS เป็นผลงานการแสดงดนตรีครั้งสุดท้ายของริวอิจิ ซากาโมโตะและการเล่นเปียโนของเขา ทั้งๆที่ดูเป็นภาพยนตร์ที่ดูธรรมดาติดดิน River เป็นภาพยนตร์วนลุปเวลาอีกเรื่องหนึ่งที่น่าสนใจของยามากุจิ จุนตะ หลังจากเรื่อง Beyond the Infinite Two Minutes ที่มีชื่อเสียงของเขา ยังมีอีกผลงานที่กำกับโดย โคโทโนะ ซาตานาเบะ Gold Kingdom Water Kindgom เป็นภาพยนตร์ดัดแปลงมาจากซีรีย์มังงะญี่ปุ่นที่มีชื่อเสียงที่เขียนและวาดภาพโดย นาโอะ อิวาโมโตะ

ทั้งนี้ ผู้ที่ร่วมตอบแบบสอบถามหลังชมภาพยนตร์สามารถรับของที่ระลึกเป็นสติกเกอร์จากเทศกาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ