DSI เตือนระวังโจรแอบอ้างดำเนินคดีฟอกเงิน สุดท้ายโดนล้วงข้อมูล-สูญเงิน

ข่าวทั่วไป Sunday February 11, 2024 14:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

DSI เตือนระวังโจรแอบอ้างดำเนินคดีฟอกเงิน สุดท้ายโดนล้วงข้อมูล-สูญเงิน

กรมสอบสวนคดีพิเศษ (DSI) เปิดเผยว่า ได้ตรวจพบว่ามีการเผยแพร่ภาพหนังสือราชการจากกรมสอบสวนคดีพิเศษถึงประชาชน ปรากฏตามโซเชียลมีเดีย โดยเป็นหนังสือลับที่สุด อ้างว่ากรมสอบสวนคดีพิเศษ อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนคดีความผิดฐานฟอกเงิน และมีการขยายผลไปยังข้าราชการระดับสูง เจ้าหน้าที่ธนาคาร รวมถึงข้าราชการตำรวจชั้นผู้ใหญ่ และเตือนเรื่องการเปิดเผยข้อมูล สุดท้ายให้ส่งเอกสารส่วนตัว เช่น บัตรประชาชน ซึ่งมีความเสี่ยงจะถูกนำไปใช้โดยมิชอบด้วยกฎหมาย

กรมสอบสวนคดีพิเศษ ขอแจ้งให้ประชาชนทราบว่า เอกสารดังกล่าวไม่ใช่เอกสารราชการของกรมสอบคนพิเศษ โดยมีจุดสังเกตหลายตำแหน่ง ดังนี้

DSI เตือนระวังโจรแอบอ้างดำเนินคดีฟอกเงิน สุดท้ายโดนล้วงข้อมูล-สูญเงิน

1. ที่ตั้งของกรมสอบสวนคดีพิเศษ ตั้งอยู่กรุงเทพมหานคร แต่ในหนังสือที่ปรากฎเป็น จังหวัดน่าน

2. รูปแบบของหนังสือ ไม่เป็นหนังสือราชการ ตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วยงานสารบรรณ เช่น ตำแหน่งชั้นความลับ ตำแหน่งวัน เดือน ปี ที่ออกหนังสือ และการใช้ตราสัญลักษณ์แทนการลงลายมือชื่อ

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าได้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

ทั้งนี้ กรณีที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ จะมีหนังสือเชิญผู้ใดให้ถ้อยคำหรือชี้แจงข้อเท็จจริง จะกำหนดหมายเลขโทรศัพท์ 02 831 9888 และต่อด้วยหมายเลขภายใน 5 ตัว เพื่อให้ประชาชนสามารถโทรติดต่อกลับตรวจสอบได้ และหากผู้ใดทราบเบาะแสเกี่ยวกับแหล่งที่มาของหนังสือดังกล่าว สามารถแจ้งได้โดยตรงที่ กรมสอบสวนคดีพิเศษ หมายเลขโทรศัพท์ 1202


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ