ETDA เปิดตัว EDC Trainer Season 3 เวิร์คช็อปเสริมทักษะดิจิทัล ช่วยคนไทยไม่ตกเป็นเหยื่อออนไลน์

ข่าวทั่วไป Wednesday February 14, 2024 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ETDA เปิดตัว EDC Trainer Season 3 เวิร์คช็อปเสริมทักษะดิจิทัล ช่วยคนไทยไม่ตกเป็นเหยื่อออนไลน์

สำนักงานพัฒนาธุรกรรมทางอิเล็กทรอนิกส์ (สพธอ.) หรือ ETDA (เอ็ตด้า) กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม เดินหน้าโครงการ "ETDA Digital Citizen Trainer หรือ EDC Trainer" ภายใต้แนวคิด "ส่งต่อความรู้ สู่สังคมดิจิทัล" โดยในปีนี้ได้ชวนพาร์ทเนอร์ บริษัท เด็กดี อินเตอร์แอคทีฟ จำกัด (Dek-D) ร่วมเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้าร่วมเวิร์คช็อปทักษะดิจิทัลเพื่อปั้น "เทรนเนอร์ดิจิทัลมืออาชีพ" โดย EDC Trainer ปีนี้เน้นกระจายไปลงภูมิภาค อบรมแบบออนไซต์ เข้าถึงกลุ่มนักศึกษา ครู ที่สนใจ พร้อมตั้งเป้าว่าจะมี EDC Trainer สะสมไม่น้อยกว่า 750 คน ที่พร้อมกระจายทั่วประเทศ เปิดรับสมัครแล้ววันนี้ถึง 31 มีนาคม 2567

ดร.ชัยชนะ มิตรพันธ์ ผู้อำนวยการ ETDA เปิดเผยว่า พฤติกรรมการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลของคนไทยในปัจจุบันจะเห็นว่าได้เชื่อมโยงกับไลฟ์สไตล์เกือบทุกช่องทาง คนไทยส่วนใหญ่ก็สามารถเข้าถึงและใช้เทคโนโลยีได้เร็วขึ้น ด้วยความสะดวกทางโครงสร้างพื้นฐานของประเทศ แต่ในขณะเดียวกันก็เป็นช่องทางให้ผู้ไม่ประสงค์ดีใช้ในการหาประโยชน์ได้ง่ายมากขึ้น ทั้งการเข้าถึงข้อมูลส่วนบุคคล การหลอกลวงผ่านโซเชียลมีเดีย ซึ่งต้องยอมรับว่า ยังมีคนไทยอีกจำนวนมากที่ยังรู้ไม่เท่าทันภัยในรูปแบบต่างๆ ทำให้ ETDA เองที่เป็นหนึ่งในหน่วยงานที่ร่วมส่งเสริมและสนับสนุนให้คนไทยใช้เทคโนโลยีสำหรับการทำธุรกรรมทางออนไลน์ได้อย่างปลอดภัย จึงมองว่าสิ่งที่ต้องส่งเสริมแบบคู่ขนานในมุมของการใช้งาน คือ การพัฒนาความรู้ ความเข้าใจของคนไทยให้สามารถใช้เทคโนโลยีอย่างรู้เท่าทัน และสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นหนึ่งในตัวชี้วัดสำคัญในการวัดความสามารถในการแข่งขันทางดิจิทัลระดับโลก หรือ WDCR (World Digital Competitiveness Ranking) ที่จัดทำโดยสถาบัน IMD ที่มีดัชนีวัดในมิติความรู้ (Knowledge) เกี่ยวกับ Digital Skills หรือทักษะดิจิทัลของคนในประเทศ ทำให้การที่คนไทยจะมีความรู้พื้นฐานในเรื่องดิจิทัลจึงเป็นส่วนสำคัญที่จะช่วยในการต่อยอดความรู้ และทักษะต่อไปในอนาคต

จุดเด่นของโครงการปีนี้ คือ การขยายจำนวนเทรนเนอร์ที่ปีนี้เปิดรับสมัครถึง 500 คน โดยแบ่งเป็นรอบๆ พร้อมขยายกลุ่มเป้าหมายทั้งในกลุ่มบุคลากรทางการศึกษา รวมถึงนักศึกษาที่เห็นถึงโอกาสของโครงการนี้ในการนำไปต่อยอดในสายอาชีพ และยังเป็นปีแรกที่ทีมงานจะลงไปอบรมกับเทรนเนอร์โดยตรงในจังหวัดต่างๆ

EDC Trainer Season 3 ในครั้งนี้ นอกจาก Dek-D แล้ว ETDA ยังจะร่วมกับพาร์ทเนอร์ในระดับสถาบันการศึกษา และเครือข่ายสมาคม โดยได้เปิดรับสมัครทางออนไลน์ และวิทยากร พร้อมมีการลงพื้นที่ในจังหวัดต่างๆ เพื่ออบรมและ Workshop แบบออนไซต์ จำนวน 4 รอบ ได้แก่ กรุงเทพฯ (เปิดสอน 2 รอบ) ขอนแก่น (เปิดสอน 1 รอบ) และเชียงใหม่ (เปิดสอน 1 รอบ) เพื่อความใกล้ชิดกับกลุ่มเทรนเนอร์ได้มากขึ้น ซึ่งผู้ที่เข้าร่วมอบรมจะได้รับเกียรติบัตรและได้เป็น Digital Citizen Trainer ในสังกัด ETDA รวมทั้งได้รับสิทธิ์เข้าถึงคลังความรู้และสื่อการสอนจาก ETDA

นอกจากนี้ ผู้ที่เข้าร่วมโครงการ EDC Trainer Season 3 นี้ ยังมีโอกาสได้เรียนรู้โจทย์เชิงลึกสำหรับการเตรียมตัวเข้าสู่แคมเปญสำคัญประจำปี คือ EDC Pitching Season 2 ที่เป็นการแข่งขันเพื่อชิงรางวัลในการสร้างสรรค์ออกแบบสื่อหรือกิจกรรมที่จะสามารถต่อยอดไปสู่การใช้งานได้จริง

ผู้ที่สนใจสมัครเข้าร่วมโครงการ EDC Trainer Season 3 สมัครได้แล้ว โดยจะต้องมีคุณสมบัติสำคัญ คือ อายุไม่เกิน 55 ปี ไม่จำกัดอาชีพ สามารถสมัครร่วมโครงการได้ตั้งแต่วันนี้ จนถึงวันที่ 31 มีนาคม 2567 ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ https://www.dek-d.com/activity/63794/ และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ โครงการ "EDC Trainer" LINE : @edctrainer หรือ E-mail : event@dek-d.com


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ