ผลักดันวัฒนธรรม "อิ้วเมียน" เป็นซอฟท์พาวเวอร์จังหวัดพะเยา

ข่าวทั่วไป Saturday February 17, 2024 18:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลักดันวัฒนธรรม

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวภายหลังเป็นประธานเปิดงานมหกรรมวัฒนธรรมสานส้มพันธ์อิ้วเมียนโลกที่จังหวัดพะเยา ว่า งานดังกล่าวเป็น 1 ใน 6 เทศกาลประเพณีที่กระทรวงวัฒนธรรมประกาศยกระดับสู่ระดับชาติและนานาชาติ เป็นการขับเคลื่อนสังคมและเศรษฐกิจด้วยวัฒนธรรม รวมทั้งผลักดันซอฟท์พาวเวอร์ความเป็นไทย เพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจสร้างสรรค์ สร้างรายได้และภาพลักษณ์ที่ดีให้แก่ประเทศตามนโยบายรัฐบาล โดยเฉพาะอุตสาหกรรมวัฒนธรรมสร้างสรรค์ที่มีศักยภาพ 5F

ทั้งนี้ กระทรวงวัฒนธรรม ร่วมกับมูลนิธิอิ้วเมียนไทย หน่วยงานในระดับจังหวัด ระดับอำเภอ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และเครือข่ายทางวัฒนธรรม ร่วมกันจัดงานดังกล่าวขึ้นเพื่อยกระดับไปสู่ระดับชาติและนานาชาติ ร่วมกันสืบสาน รักษา ต่อยอดวัฒนธรรมกลุ่มชาติพันธุ์อิ้วเมี่ยน และเพื่อเผยแพร่องค์ความรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมวิถีชีวิตที่มีคุณค่าและมูลค่า สามารถนำไปต่อยอดการท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก สร้างรายได้หมุนเวียนในพื้นที่ รวมทั้งประชาสัมพันธ์ส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดพะเยาและประเทศไทย

ผลักดันวัฒนธรรม

จังหวัดพะเยามีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ประกอบด้วย 11 กลุ่มชาติพันธุ์ โดยชาติพันธุ์อิ้วเมียนตั้งถิ่นฐานอยู่ใน 7 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองพะเยา อำเภอเชียงคำ อำเภอเชียงม่วน อำเภอภูซาง อำเภอดอกคำใต้ อำเภอปง และอำเภอแม่ใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ