รณรงค์ใช้สินค้า Made in Thailand สกัดของถูกต่างแดนทะลัก

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2024 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชิต ประสพรัตน์ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า ปัญหาการโจมตีเรือขนส่งสินค้าบริเวณคลองสุเอซและทะเลแดง ส่งผลกระทบให้เกิดปัญหาที่เป็นผลพวงตามมาคือ สินค้าราคาถูกทะลักเข้ามาในประเทศ ซึ่งส่งผลให้ผู้ผลิตสินค้าในประเทศไม่สามารถขายสินค้าได้

"เรื่องนี้ อาจเป็นโอกาสทองของผู้บริโภค แต่รัฐบาลคงจะเพิกเฉยไม่ได้ ควรมีมาตรการดูแลผู้ผลิตในประเทศ โดยการเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่ผลิตในประเทศไทย (Made in Thailand) ในระบบการจัดซื้อจัดจ้างให้มากขึ้น" นายอภิชิต กล่าว

ขณะที่ นายมนตรี มหาพฤกษ์พงศ์ รองประธาน ส.อ.ท.กล่าวว่า สินค้าราคาถูก จะเล็ดลอดผ่านเข้าประเทศมาตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ ซึ่งทางการคงจะตรวจสอบได้ยาก เพราะไม่ได้มีการส่งสินค้าเข้ามาเป็นล็อตใหญ่ๆ แต่เป็นสินค้าที่มาพักอยู่ในเขตปลอดภาษี อีกทั้งปัจจุบันไม่มีการกำหนดราคากลางสินค้าที่เป็นมาตรฐานสากลทั่วโลก ตามความตกลงทั่วไปว่าด้วยภาษีศุลกากรและการค้า (GATT) เหมือนในอดีต ทำให้สามารถขายสินค้าที่นำเข้าได้ในราคาถูกกว่าสินค้าในประเทศ

"การส่งสินค้าจากโซนปลอดภาษีเข้ามา ย่อมมีราคาถูกกว่าสินค้าในประเทศ ซึ่งทางการตรวจสอบได้ยาก เพราะไม่ได้ส่งเข้ามาเป็นล็อตใหญ" นายมนตรี กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ