ผู้เลี้ยงจี้นายกฯ เร่งคดีอีกรอบ พบช่องโหว่ใช้ "เขตปลอดอากร" ยักย้ายหมูเถื่อน

ข่าวทั่วไป Wednesday February 21, 2024 16:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เลี้ยงจี้นายกฯ เร่งคดีอีกรอบ พบช่องโหว่ใช้

นายสิทธิพันธ์ ธนาเกียรติภิญโญ นายกสมาคมผู้เลี้ยงสุกรแห่งชาติ เปิดเผยว่า สมาคมฯ เตรียมยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีอีกครั้ง หลังคดีหมูเถื่อนไม่มีความคืบหน้ามากว่า 1 เดือน พร้อมตั้งคำถามถึง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและ รมว.คลัง ในฐานะกำกับดูแลกรมศุลกากรโดยตรง

"คดีหมูเถื่อนในช่วงหลังมานี้ ไม่มีความคืบหน้า คล้าย ๆ เจออิทธิพล จึงหยุดชะงักไปดื้อ ๆ ขณะเดียวกัน DSI ก็ค้นพบวิธีการขนถ่ายหมูเถื่อน เพื่อกระจายขายในจังหวัดต่างๆ โดยอาศัยการขอพื้นที่พิเศษ ที่เรียกว่า "เขตปลอดอากร" ในหลายจังหวัด เช่น จ.นนทบุรี จ.ระยอง มาเป็นพื้นที่ในการขนย้ายถ่ายเท จากนั้นตบตาเจ้าหน้าที่ด้วยการส่งตู้เปล่า ทำทีว่าส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านแล้ว กรณีเช่นนี้ ถือเป็นการเอื้อประโยชน์ให้ขบวนการหมูเถื่อน ที่กรมศุลกากร ผู้ให้อนุญาตพื้นที่ฟรีโซนต้องตอบเกษตรกรให้ได้" นายสิทธิพันธ์กล่าว
ผู้เลี้ยงจี้นายกฯ เร่งคดีอีกรอบ พบช่องโหว่ใช้

ทั้งนี้ เขตปลอดอากร (Free Zone) หมายถึงพื้นที่ที่กำหนดไว้เพื่อประโยชน์ทางอากรศุลกากร ในการประกอบอุตสาหกรรม พาณิชยกรรม หรือกิจการอื่นที่เป็นประโยชน์แก่การเศรษฐกิจของประเทศ โดยผู้ที่ประสงค์จะจัดตั้งเขตปลอดอากร สามารถยื่นเรื่องขออนุญาตได้ และต้องได้รับใบอนุญาตจากอธิบดี ในทางปฏิบัติจะมีลักษณะเหมือนการนำสินค้าเข้ามายังโรงงาน หรือพื้นที่ที่ขออนุญาตไว้เพื่อแปรรูปเพิ่มมูลค่าสินค้า แล้วส่งออกไปยังต่างประเทศ โดยได้รับการยกเว้นอากรขาเข้าและขาออก

แต่กรณีของ "หมูเถื่อน" พบพฤติการณ์ว่าไม่มีการแปรรูปใดๆ แต่จะใช้พื้นที่ฟรีโซนที่ขออนุญาตจากกรมศุลกากร เป็นพื้นที่ถ่ายเทของ โดยจะมี "กองทัพมด" ทยอยขนหมูเถื่อนออกจากตู้คอนเทนเนอร์ ไปเก็บตามห้องเย็นนอกเขตปลอดอากร เพื่อเตรียมส่งให้ลูกค้าในประเทศไทย ขณะเดียวกันเมื่อขนถ่ายหมดแล้ว จะทำทีเป็นส่งตู้คอนเทนเนอร์เปล่าข้ามแดนไปยังประเทศเพื่อนบ้าน เสมือนมีสินค้าอยู่ข้างใน แล้วค่อยเวียนตู้เปล่ากลับมาไทยอีกครั้ง ทุกขั้นตอนมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจ ดังปรากฏในบัญชีส่วยที่ DSI ยึดได้

"หมูเถื่อน กัดกินหมูไทยมากว่า 2 ปี สร้างความเดือดร้อนแสนสาหัสให้ประเทศไทย จำนวนของผิดกฏหมายที่ลักลอบเข้าประเทศมาอย่างมหาศาล เป็นอีกตัวแปรสำคัญในการกดดัน GDP ปีที่แล้วของประเทศ ให้เติบโตต่ำเพียง 1.8% จึงอยากขอวอนท่านนายกฯ ลงมากำกับดูแลคดีนี้อย่างใกล้ชิดด้วยตนเองอีกครั้ง เพื่อกำจัดขบวนการนี้ให้สิ้นซากเสียที" นายสิทธิพันธ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ