แรงงานต่างด้าวเฮ! กลับบ้านสงกรานต์ไม่ต้องขอ Re-Entry Permit

ข่าวทั่วไป Friday March 15, 2024 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แรงงานต่างด้าวเฮ! กลับบ้านสงกรานต์ไม่ต้องขอ Re-Entry Permit

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.แรงงาน กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว (คบต.) ว่า ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.ของทุกปี แรงงานไทยและแรงงานประเทศเพื่อนบ้านจะเดินทางกลับภูมิลำเนาเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ หรือเฉลิมฉลองปีใหม่ร่วมกับครอบครัว

ดังนั้นเพื่ออำนวยความสะดวก และลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับแรงงานซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย รวมทั้งเพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีด้านแรงงานของประเทศไทยในระดับสากล ที่ประชุมฯ จึงได้พิจารณาผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา เดินทางกลับประเทศเพื่อร่วมงานประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2567 ระหว่างวันที่ 1 เม.ย. - 15 พ.ค.67 โดยยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเข้า-ออกประเทศ

โดยผู้ได้รับการผ่อนผัน จะต้องเป็นแรงงานสัญชาติกัมพูชา ลาว เมียนมา ที่ถือหนังสือเดินทาง หรือเอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง ที่ได้รับการตรวจลงตรา (VISA) ประเภทคนอยู่ชั่วคราว (Non L-A Visa) รวมถึงผู้ติดตามซึ่งเป็นบุตรของแรงงานต่างด้าวดังกล่าวที่อายุไม่เกิน 18 ปี และระยะเวลาการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร ต้องมีอายุเหลืออยู่ไม่น้อยกว่าวันที่ 15 พ.ค. 67

"เพื่อเป็นขวัญกำลังใจในการทำงาน ให้พี่น้องแรงงานประเทศเพื่อนบ้านที่มาทำงานในบ้านเรา จึงผ่อนผันให้แรงงานเดินทางกลับประเทศต้นทาง โดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมใดๆ และขอให้ทุกคน เดินทางเข้า-ออกประเทศไทย ตามช่องทางที่กฎหมายกำหนด" นายพิพัฒน์ กล่าว

ด้านนายสมชาย มรกตศรีวรรณ อธิบดีกรมการจัดหางาน กล่าวว่า สำหรับผู้ที่เดินทางในช่วงระยะเวลาผ่อนผัน เจ้าหน้าที่จะประทับตราอนุญาตให้เดินทางออก-เข้า ราชอาณาจักรในหนังสือเดินทาง เอกสารใช้แทนหนังสือเดินทาง โดยไม่ต้องยื่นคำขออนุญาตเพื่อกลับเข้ามาในราชอาณาจักรอีก (Re-Entry Permit) แต่หากประสงค์จะเดินทางกลับเข้าประเทศไทยหลังจากวันที่ 15 พ.ค. 67 หรือยังไม่ทราบกำหนดการเดินทางกลับเข้าประเทศไทยที่แน่ชัด จะต้องยื่นคำขอ Re-Entry ตามปกติ มิฉะนั้นการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรของคนต่างด้าวผู้นั้น เป็นอันสิ้นสุด

โดยกรมการจัดหางาน จะเสนอต่อคณะรัฐมนตรีเพื่อขอความเห็นชอบ ในระหว่างนี้กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จะเร่งยกร่างกฎกระทรวงและประกาศกระทรวงมหาดไทยให้แล้วเสร็จ และแจ้งแนวทางให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงาน 3 สัญชาติทราบต่อไป สำหรับระยะเวลาการผ่อนผันดังกล่าว จะเป็นไปตามที่ประกาศกระทรวงมหาดไทยกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ