ปรบมือ! ไทยคว้าอันดับ 2 น่าลงทุนสุดของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย

ข่าวทั่วไป Wednesday March 20, 2024 15:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปรบมือ! ไทยคว้าอันดับ 2 น่าลงทุนสุดของกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เผยประเทศไทยคว้าอันดับ 2 ในกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาในเอเชีย (Emerging and Developing : E&D) ที่น่าลงทุนที่สุด จากการประกาศผลดัชนีโอกาสด้านการลงทุนระดับโลก (Global Opportunity Index : GOI) ซึ่งจัดทำโดย Milken Institute ของสหรัฐอเมริกา ซึ่งเชื่อมั่นว่าการทำงานของรัฐบาล จะดึงดูดการลงทุนให้เห็นผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม พร้อมผลักดันให้ไทยอยู่ในเรดาห์น่าลงทุนในโลก

สำหรับดัชนี GOI จัดทำขึ้นเพื่อให้ข้อมูลแก่นักลงทุนทั่วโลก ที่มองหาโอกาสในการลงทุนในต่างประเทศ และให้ข้อมูลแก่ประเทศต่างๆ ที่ต้องการปรับปรุงสภาพแวดล้อมทางธุรกิจ โดยดัชนีนี้อิงตามตัวชี้วัด 100 รายการ แบ่งออกเป็น 5 หมวดหมู่ ได้แก่ 1.การรับรู้ทางธุรกิจ 2.พื้นฐานทางเศรษฐกิจ 3.บริการทางการเงิน 4.โครงสร้างเชิงสถาบัน และ 5.มาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศ

โดยอันดับ 1-5 กลุ่ม E&D ในภูมิภาคเอเชีย ได้แก่ มาเลเซีย ไทย จีน อินโดนีเซีย และเวียดนาม ขณะที่อันดับโลก ไทยอยู่ในอันดับ 37

ทั้งนี้ กลุ่ม E&D ในภูมิภาคเอเชีย การรับรู้ทางธุรกิจ ไทยอยู่อันดับ 21, พื้นฐานทางเศรษฐกิจ ไทยอยู่อันดับ 22, บริการทางการเงินไทย อยู่อันดับ 29, โครงสร้างเชิงสถาบัน ไทยอยู่อันดับ 51 และมาตรฐานและนโยบายระหว่างประเทศ ไทยอยู่อันดับ 68 สำหรับประเทศที่น่าลงทุนที่สุดในโลก คือ เดนมาร์ก

ตามรายงานระบุว่า ประเทศในกลุ่ม E&D ในภูมิภาคเอเชีย มีผลประกอบการที่ดีกว่าภูมิภาคอื่น ดึงดูดเงินทุนมากกว่าครึ่งหนึ่ง (53.2%) ไหลเข้าสู่ประเทศ E&D ระหว่างปี 2561-2565 เพิ่มส่วนแบ่งใน E&D มากขึ้น 7.3% จาก 45.9% ระหว่างปี 2556-2560

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการเพิ่มศักยภาพ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ กำหนดนโยบายให้ทันสมัย สอดคล้องจูงใจนักลงทุน รวมทั้งพัฒนาและอำนวยความสะดวกด้านการลงทุน (Ease of doing Business) อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ไทยเป็นที่สนใจจากนักลงทุนต่างชาติ และได้ออกไปรับฟังว่า สิ่งสำคัญที่นักลงทุนรายใหญ่ระดับโลกต้องการคืออะไร เพื่อปรับกระบวนทัศน์ และยุทธศาสตร์ของไทยให้ตอบรับกับความต้องการของนักลงทุนรายใหญ่

พร้อมกันนี้ มีข้อความสำคัญที่นายกรัฐมนตรีได้ส่งต่ออย่างต่อเนื่อง คือ ประเทศไทยเปิดแล้ว พร้อมรองรับการลงทุน และเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุด ที่จะลงทุนในประเทศไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ