อีกแล้ว! "สุริยะ" สั่งพักงาน 7 วัน เร่งสอบเหตุน้ำปูนโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูตกใส่รถ

ข่าวทั่วไป Sunday March 31, 2024 15:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะหน่วยงานกำกับดูแลการดำเนินงานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพูส่วนต่อขยาย ช่วงสถานีศรีรัช - สถานีเมืองทองธานี ได้รับรายงานจาก บมจ. นอร์ทเทิร์น บางกอกโมโนเรล (NBM) ในฐานะผู้รับสัมปทาน ว่า เมื่อวานนี้ (30 มี.ค.67) เวลาประมาณ 20.00 น. ได้เกิดอุบัติเหตุในระหว่างที่มีงานเทคอนกรีตพื้นสถานีชั้น Concourse ของสถานีอิมแพ็คเมืองทองธานี (MT01)

สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าว เกิดขึ้นในขณะเทคอนกรีต แบบด้านข้างได้เคลื่อนตัว ทำให้เศษคอนกรีตเหลวร่วงหล่นตกใส่รถยนต์บุคคลที่ 3 จำนวน 1 คัน ได้รับความเสียหาย บริเวณกระจกรถยนต์ด้านหลังแตก เป็นเหตุให้มีผู้โดยสารที่นั่งบริเวณเบาะหลังได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 1 ราย จากนั้น อาสากู้ภัยได้นำส่งผู้บาดเจ็บไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลเวิลด์ เมดิคอล และได้ออกจากโรงพยาบาลแล้ว โดยในช่วงเวลาเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่โครงการฯ ได้หยุดงานและแก้ไขเหตุในทันที

ทั้งนี้ บริษัท NBM ได้เข้ารับผิดชอบค่าเสียหายทั้งหมดต่อรถยนต์คันดังกล่าว จนได้ข้อยุติแล้ว และจะมีการติดตามผู้เสียหายในเรื่องแนวทางการเยียวยาต่อไป

* จ่อขึ้นแบล็คลิสต์-ห้ามประมูลงาน

นายสุริยะ กล่าวว่า ล่าสุด กรมการขนส่งทางราง (ขร.) และ รฟม. ได้สั่งการให้หยุดงานในพื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน และให้บริษัทที่ปรึกษาโครงการ ตรวจสอบขั้นตอนการทำงาน และผู้รับผิดชอบในพื้นที่ รวมทั้งแนวทางการป้องกันการเกิดเหตุ การแก้ไข และรายงาน รฟม. โดยด่วน เพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการต่อไป

นอกจากนี้ ได้สั่งการให้ รฟม. จัดทำสมุดพกสำหรับตัดคะแนนผู้รับสัมปทาน หากเกิดอุบัติเหตุจะถูกตัดคะแนน และหากถูกตัดคะแนนจำนวนมาก อาจมีผลในการประมูลงานต่อไป ทั้งนี้ เพื่อกระตุ้นให้ผู้รับเหมามีความรับผิดชอบมากขึ้น และไม่ให้เกิดเหตุเช่นนี้ซ้ำขึ้นอีก

"กระทรวงคมนาคม ต้องขออภัยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และได้เน้นย้ำให้ผู้รับสัมปทาน ดำเนินงานให้มีความปลอดภัยสูงสุด" นายสุริยะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ